Thứ Ba, 01/10/2024 20:40 CH
Thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc tham nhũng
Chủ Nhật, 14/10/2007 13:29 CH

Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont đang trải qua quãng thời gian khó khăn khi phải đương đầu với chiến dịch chống đối từ phía quốc hội. Theo Bangkok Post, mới đây Chủ tịch quốc hội Prasong Soonsiri cáo buộc ông Chulanont phạm tội tham nhũng.

071014--Thu-tuong-TL.jpg

Thủ tướng Chulanont đang đứng trước quãng thời gian khó khăn - Ảnh: Reuters

Ông Soonsiri khẳng định Thủ tướng Chulanont đã chiếm cứ bất hợp pháp một mảnh đất tại vùng núi Kao Yai Thieng thông qua các mối quan hệ trong quân đội. Mảnh đất này nằm ở phía đông bắc tỉnh Nakhon Ratchasima (quê ông Chulanont), được coi là một phần trong khu vực rừng quốc gia được bảo vệ.

Ông Soonsiri kêu gọi ông Chulanont từ chức vì vụ xìcăngđan này. Phản ứng lại, ông Chulanont tuyên bố sẽ không từ chức và cho biết sẵn sàng trả lại khu đất nếu cơ quan điều tra chứng minh được rằng ông đã mua khu đất này một cách bất hợp pháp.

Theo bình luận của tờ Straits Times, động thái này là một trong những nỗ lực chống lại chính quyền của ông Soonsiri và các đồng minh trong quốc hội. Vài tuần trước, nhóm này đã buộc năm bộ trưởng nội các từ chức vì vi phạm luật cấm các bộ trưởng sở hữu hơn 5% cổ phần một công ty. Ông Soonsiri có quan hệ thân cận với đảng Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) chống ông Thaksin và đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch quân sự lật đổ Thaksin năm 2006.

Straits Times nhận định nguyên nhân đằng sau mâu thuẫn giữa ông Soonsiri và chính phủ là do ông Soonsiri và PAD tỏ ra không hài lòng khi nhiều thành viên của đảng này không có chân trong nội các. Ông Soonsiri cũng phê phán ông Chulanont đã không tích cực trong việc truy tố ông Thaksin vì án tham nhũng. Theo Straits Times, PAD vẫn lo ngại người dân Thái Lan ủng hộ Thaksin sẽ bỏ phiếu cho các chính khách thân cận với ông Thaksin, qua đó tạo điều kiện cho ông Thaksin trở về.

* Theo Reuters, mới đây một nhóm công tố viên Thái Lan đã bay sang London để thảo luận với các đối tác Anh về việc dẫn độ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Reuters dẫn lời trưởng nhóm Nanthasak Poolsuk cho biết họ chưa chính thức đề nghị Anh cho dẫn độ ông Thaksin về nước. Các công tố viên Thái Lan chỉ tham vấn với các công tố viên Anh về các thủ tục pháp lý và chứng cứ mà tòa án Anh sẽ yêu cầu để chấp thuận đưa ông Thaksin về Bangkok để xét xử. Cuộc thảo luận tại London sẽ dựa vào hiệp ước dẫn độ tội phạm song phương được ký khi Thái Lan vẫn còn mang tên Xiêm.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek