Thứ Ba, 01/10/2024 20:34 CH
Lãnh đạo Iran kêu gọi tẩy chay hội nghị Trung Đông
Chủ Nhật, 14/10/2007 14:27 CH

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm qua (13/10) lên tiếng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo tẩy chay hội nghị hòa bình Trung Đông do Mỹ triệu tập vào tháng tới, viện dẫn lí do rằng nó sẽ gây tổn hại tới người Palestine.

071014-iran.jpg

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Trong bài thuyết pháp được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia nhân kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, ông Khamenei nói: "Cho tới tận thời điểm này, kết quả của tất cả các hội nghị từng được tổ chức trên danh nghĩa hòa bình chỉ gây phương hại cho đất nước Palestine ... Khi người Palestine (ám chỉ tới Hamas) đã coi hội nghị (Trung Đông) này là sự lừa gạt và bác bỏ nó thì tại sao các quốc gia Hồi giáo khác lại tham gia hội nghị?".

Trước đó, ông Ismail Haniyeh, người đứng đầu chính phủ Hamas ở Dải Gaza mà Iran ủng hộ, cũng lên tiếng kêu gọi các nước Arập không tham gia hội nghị.

Việc lãnh đạo Iran phản đối cuộc gặp này được cho là xuất phát từ mối hiềm khích giữa nước này với Israel. Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran luôn từ chối công nhận nhà nước Do Thái.

Trong khi đó, mặc dù tiết lộ rất ít chi tiết về hội nghị, Washington khẳng định đây sẽ là cơ hội thực sự nhằm đem đến hòa bình cho cả IsraelPalestine. Thủ tướng Israel  Ehud Olmert và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hy vọng sẽ đạt nhất trí về một thỏa thuận hòa bình cuối cùng. Tuy nhiên, các quan chức hai nước nhận định cả hai bên vẫn còn quá nhiều bất đồng về vấn đề này.

Người Palestine muốn một thỏa thuận cụ thể với thời gian biểu cho việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai. Trong khi đó, phía Israel chỉ đề xuất một văn bản chung chung, đề cập tới các vấn đề gai góc nhất như đường biên giới, việc kiểm soát khu Jerusalem đang tranh chấp và giải pháp cho những người tị nạn Palestine đã mất nhà cửa trong cuộc chiến 1948.

Một số chính phủ Arập đã bắt đầu hoài nghi về kết quả của hội nghị Trung Đông vào tháng tới. Chính quyền Bush quả quyết sẽ mời Syria nhưng Tổng thống Syria Bashar Assad đã lên tiếng khẳng định sẽ không cử đại biểu tới cuộc gặp này. Ai Cập, Jordan và Arập Xêút vẫn chưa công bố liệu họ có tham gia hội nghị hay không.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek