Thứ Tư, 02/10/2024 21:19 CH
Hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ:
Mỹ lôi kéo châu Âu chống Iran
Thứ Ba, 25/09/2007 07:22 SA

Bình luận về phát biểu của ông Reuben Jefery - trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách năng lượng, nói rằng châu Âu không phải bận tâm về nguồn khí đốt do Iran cung cấp, Hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét: “Mỹ đang tìm cách vỗ về các nước châu Âu, lôi kéo họ chia sẻ lập trường chống Iran”.

 

070925-Ve-binh.jpg

Lực lượng vệ binh Iran

 

Ông Jefery khi phát biểu tại  Istanbul đã lập luận rằng biển Caxpi có trữ lượng khí đốt rất lớn, “dư sức thay Iran đáp ứng đầy đủ nhu cầu khí đốt của châu Âu”. Nhắc lại việc Mỹ phản đối mọi dự án đầu tư vào Iran, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, ông Jefery tỏ ý hy vọng các nước Ajekbaijan, Turkmenistan và Kazacstan sẽ là những nhà cung cấp khí đốt mới cho châu Âu.

 

Phát biểu trên của ông Jefery được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh các quốc gia ven biển Caxpi, sẽ nhóm họp vào 16/10 tới tại Iran. Tuy nhiên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã khẳng định rằng Alkara không có ý định ngừng quan hệ hợp tác với Iran; hai bên đang chuẩn bị ký hợp đồng xây dựng đường ống dẫn khí đốt dài 3.500 km, có năng lực vận chuyển mỗi năm 40 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

 

Dư luận Mỹ những ngày qua liên tiếp bình luận về khả năng Mỹ tấn công quân sự Iran. Tạp chí “Newsweek” (Mỹ) ngày 23/9 cho biết Washington chủ trương “dùng” Israel để “nhử” Iran. Tờ báo dẫn hai nguồn tin nói rằng cựu cố vấn về Trung Đông David Wurmser của Phó Tổng thống Dick Cheney từ nhiều tháng trước đã tiết lộ việc ông Cheney xem xét yêu cầu Israel thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz của Iran, để nước này có hành động trả đũa.

 

Theo nhận định của tờ báo, hành động trả đũa quân sự của Iran sẽ cho Washingtơn một cái cớ để Mỹ tiến hành không kích. Mặc dù các nguồn tin tình báo nhận định Iran còn lâu mới có được vũ khí hạt nhân, nhưng Israel cho rằng có thể cần một hành động quân sự vào đầu năm 2008.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek