Thứ Tư, 02/10/2024 23:26 CH
Thiết bị di động dành cho các nước nghèo nhất thế giới
Thứ Hai, 24/09/2007 08:00 SA

Gần nửa triệu người, mà Tổ chức Liên hiệp quốc (LHQ) cho rằng “nghèo nhất trong những người nghèo”, sẽ sớm có các thiết bị di động để không chỉ có thể liên lạc mà còn phát triển kinh tế xã hội.

 

Nằm trong chương trình của LHQ nhằm ngăn chặn đói nghèo ở các vùng nông thôn tại châu Phi, 79 ngôi làng của 10 nước trên khắp châu lục này bước đầu sẽ được phủ sóng điện thoại. Việc kết nối này mở ra một hy vọng giúp phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo kết quả cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2005, việc tăng số thiết bị di động lên 10 máy trên 100 người có thể giúp tăng tổng thu nhập quốc nội (GDP) lên 0,6%. “Đây là một kỹ thuật cần được mở rộng, đặc biệt đối với những vùng xa xôi hẻo lánh, nơi mà khả năng liên lạc ra thế giới bên ngoài đóng vai trò rất quan trọng”. Ông Jeffery Sachs, cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký LHQ, trả lời phỏng vấn trên website của BBC.

 

070924-tre-em-Chau-Phi.jpg

Trẻ em châu Phi có thể tiếp thu được nhiều thông tin trên thế giới nhờ vào các cơ sở hạ tầng di động – Ảnh: gg.rhul.ac.uk

 

CÔNG CỤ ĐỂ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI

 

Kế hoạch mở rộng mạng lưới điện thoại di động đến mọi người là một phần của chương trình “Những ngôi làng thế kỷ” của LHQ. Ngôi làng thế kỷ đầu tiên là ở Sauri (Kenya), và hiện tại đã có 79 ngôi làng tương tự tại các nước Mali, Senegal, Uganda và Ethiopia. Theo LHQ, những ngôi làng thế kỷ là nơi có “điểm nóng” của nạn đói, những nơi luôn bị đói kém, bệnh tật hoành hành, các dịch vụ y tế, cơ sở hạ tầng thiếu thốn trầm trọng. Chương trình này nhằm mục đích giải quyết tất cả vấn đề nêu trên, chứ không phải tập trung vào từng vấn đề riêng biệt.

 

Ông Sachs cho biết việc xây dựng cơ sở hạ tầng di động sẽ cho phép phát triển các dịch vụ y tế, chẳng hạn như số điện thoại cấp cứu. Ông nói: “Chúng ta sẽ thấy nó rất có ích cho giáo dục, vì bọn trẻ không chỉ được học các kỹ năng công nghệ thông tin, mà còn có thể tiếp thu được cả một thế giới thông tin”. Ông cho biết hệ thống này còn được dùng để trao đổi thông tin về nông nghiệp, cũng như cho phép người dân nơi đây có thể mở tài khoản ở ngân hàng và thanh toán tiền khi mua hàng hóa như phân bón.

 

VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Ông Ken Banks của tổ chức Kiwanja.net, một tổ chức giúp thúc đẩy việc sử dụng các phát minh di động mới, cho biết: Sự xuất hiện của điện thoại di động sẽ khuyến khích những ngành kinh doanh mới ở châu Phi. Ông nói: “Một ngày nào đó, cả tài xế taxi và nhà buôn bán nhỏ sẽ sử dụng điện thoại di động trong làm ăn. Còn những người khác thì bắt đầu tìm kiếm thông tin mà họ quan tâm”. Trong quá khứ, nhiều nhà kinh doanh châu Phi có đủ khả năng để phát triển dịch vụ cũng như giải pháp kinh doanh một khi có một kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng”.

 

Cơ sở hạ tầng, cũng như việc dùng năng lượng mặt trời để sạc pin, sẽ được hãng điện thoại Sony Ericsson lắp đặt miễn phí, nhưng sẽ phát sinh một số dịch vụ mà người sử dụng phải trả tiền cho những chi phí đó.

 

Tại các nước này, Sony Ericsson sẽ cho lắp đặt một mạng lưới 2G, có thể sử dụng cho các cuộc gọi đường dài, cũng như tải dữ liệu với tốc độ 200 kilobit/giây (klps). Ông Carl-Henric Svanberg, Tổng Giám đốc điều hành của Ericsson, cho biết: “Đó sẽ là một mạng lưới vận hành rất tốt. Từ máy tính xách tay bạn sẽ truy cập được internet”. Ông cũng cho biết thêm rằng công ty sẽ lắp đặt 1 mạng lưới 3G trong những nước có “những sự điều chỉnh và phạm vi” cho phép.

 

TRỌNG HẢO (dịch từ BBC)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sóng gió lại trỗi dậy
Thứ Bảy, 22/09/2007 07:02 SA
Nga chỉ trích báo cáo về tôn giáo của Mỹ
Thứ Bảy, 22/09/2007 07:00 SA
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ từ chức
Thứ Sáu, 21/09/2007 14:33 CH
Máy bay Mỹ đâm xuống trung tâm thương mại
Thứ Sáu, 21/09/2007 14:33 CH
Mỹ lại bị Al-queda đe dọa
Thứ Sáu, 21/09/2007 07:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek