Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Nhật: Ông Fukuda củng cố đồng minh, công bố chính sách đối nội và đối ngoại
Thứ Ba, 25/09/2007 07:22 SA

Giới truyền thông Nhật hôm qua (24/9) đưa tin tân Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP) Yasuo Fukuda , người chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới của đất nước mặt trời mọc, đã cách chức đối thủ Taro Aso và bổ nhiệm những đồng minh ôn hòa vào các vị trí chủ chốt trong đảng.

 

070925-Fukuda.jpg

Tân Chủ tịch LDP Yasuo Fukuda

Theo kênh truyền hình NHK và hai hãng thông tấn Jiji Press và Kyodo News, ông Fukuda đã chính thức công bố những thay đổi nhân sự trong cuộc họp bất thường ngày hôm qua của Đại hội đồng LDP. Theo đó, ông Fukuda đã phế truất chức Tổng Thư kí đảng LDP của cựu Ngoại trưởng Aso và chọn Bộ trưởng Giáo dục Bunmei Ibuki, 69 tuổi, thay ông Aso đảm nhiệm vị trí thứ hai trong đảng cầm quyền.

 

Theo kế hoạch cải tổ ban lãnh đạo đảng LDP của tân Chủ tịch Fukuda, cựu Bộ trưởng Tài chính Sadakazu Tanigaki, 62 tuổi, trở thành người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu chính sách của đảng cầm quyền. Ông Tanigaki đã bị Thủ tướng sắp từ nhiệm Shinzo Abe đánh bại trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo đất nước hồi năm ngoái và từng được xem là ứng cử viên cho các vị trí liên quan đến hoạt động đối ngoại. Cũng giống như ông Fukuda, ông Tanigaki công khai phản đối các chuyến thăm tới ngôi đền tử sĩ Yasukuni, nguyên nhân chính gây nên những căng thẳng gần đây giữa Nhật với hai quốc gia láng giềng châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc. Cựu Bộ trưởng Thương mại Toshihiro Nikai, 68 tuổi, người nổi tiếng là có quan hệ gần gũi với Trung Quốc, tiếp tục được ông Fukuda tín nhiệm làm Chủ tịch Đại hội đồng LDP, cơ quan hoạch định chính sách của đảng cầm quyền.

 

Trước đó, ông Fukuda cũng đã công bố chính sách đối nội và đối ngoại mà ông sẽ theo đuổi sau khi quốc hội chính thức bầu ông làm thủ tướng vào hôm nay (25/9).

 

Về lĩnh vực đối nội, ông Fukuda cho biết sẽ ưu tiên giảm khó khăn ở các khu vực nông thôn đang chịu gánh nặng của tiến trình cải cách thị trường tự do, thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa nông thôn và thành thị. Giới phân tích cho rằng ông Fukuda sẽ chú ý tới các vấn đề người dân quan tâm để lấy lại uy tín cho LDP.

 

Về đối ngoại, ông Fukuda cho biết ông sẽ tiếp tục thực hiện chính sách duy trì liên minh an ninh Nhật-Mỹ với ưu tiên trước hết là gia hạn sứ mệnh của Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu ở Ấn Độ Dương nhằm hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố do Mỹ cầm đầu ở Afghanistan. Theo ông, nếu việc gia hạn sứ mệnh trên tiếp tục bị trì hoãn, Nhật Bản có thể phát đi một thông điệp sai lệch về cam kết của nước này đóng góp cho cộng đồng quốc tế.

 

Về những vấn đề liên quan tới CHDCND Triều Tiên, ông cho biết sẽ mở cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng, chứ không chủ trương gây sức ép như Thủ tướng Abe, để giải quyết những vấn đề bất đồng, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản. Ông đồng thời cam kết cải thiện quan hệ với Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Á khác, tăng cường quan hệ với Liên hợp quốc và thúc đẩy việc thành lập Cộng đồng Đông Á. Ông cũng sẽ cân nhắc thận trọng việc liệu có nên thay đổi cách giải thích Hiến pháp hiện hành vốn cấm Nhật Bản thực hiện quyền phòng thủ tập thể hay không.

 

Dự kiến, ông Fukuda sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu phê chuẩn của Hạ viện vào hôm nay (25/9) để chính thức lên nắm quyền lãnh đạo chính phủ Nhật, thay ông Abe.    

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek