Thứ Tư, 02/10/2024 23:24 CH
Quan hệ Iran - Israel:
Sóng gió lại trỗi dậy
Thứ Bảy, 22/09/2007 07:02 SA

Phó tư lệnh không quân Iran Mohammed Alavi vừa tuyên bố nước này đã hoàn tất kế hoạch không kích bằng bom và tên lửa nhằm vào Israel, nếu quốc gia Do Thái này tấn công trước.

 

070922-ttiran.jpg

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa) - Ảnh: AP

 

Tướng Alavi cũng khẳng định Israel không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng vì họ không có khả năng mở một cuộc tấn công bằng đường không vào Iran. Nhưng theo lời ông, Iran vẫn có kế hoạch đáp trả Israel nếu nước này mắc một “sai lầm ngu ngốc” nào đó. Bộ Ngoại giao Israel có phản ứng tức thì và cho rằng, cảnh báo trên có mục đích gây hoang mang và càng cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải có “hành động rất cứng rắn” đối với Iran. Còn Mỹ thì chỉ trích bình luận của Tehran là “vô ích” và “không mang tính xây dựng”.

 

Tuyên bố của tướng Mohammed Alavi được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner cảnh báo thế giới nên chuẩn bị cho một cuộc chiến chống lại Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino ngay lập tức chỉ trích tuyên bố của tướng Alavi là “hoàn toàn vô cớ và không cần thiết”, trong khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel Mark Regev cho biết Israel “xem xét nghiêm túc” lời đe dọa trên từ Iran. Nhiều người trong khu vực tỏ ra lo ngại Israel hoặc Mỹ có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu Tehran không tuân thủ yêu cầu ngừng làm giàu uranium từ phương Tây. Iran trước đây từng tuyên bố Israel sẽ là mục tiêu trả đũa đầu tiên cho bất kỳ hành động tấn công nào, nhưng Alavi là quan chức Iran đầu tiên đề cập đến một kế hoạch cụ thể. Ông cho biết Iran đã phát triển vũ khí mới để đánh trả những kẻ tấn công, bao gồm tên lửa tầm xa và vũ khí thông minh. Theo trang web Assar-Iran, Iran sẽ phóng 600 tên lửa Shihab-3 vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Israel cùng với các mục tiêu Mỹ ở Iraq, và đây sẽ chỉ là “phản ứng đầu tiên” của Iran. Các cơ sở khác của Mỹ ở vùng Vịnh cũng từng bị Iran dọa tấn công trong các tuyên bố do Tehran đưa ra trước đây.

 

Căng thẳng tại vùng Vịnh tăng cao sau việc máy bay chiến đấu Israel xâm phạm không phận Syria vào ngày 6/9. Theo Báo Los Angeles Times, Tel Aviv tỏ ra kín kẽ trong vụ này, nhưng giới thân cận với Damascus cho biết hành động xâm phạm trên là nhằm nghiên cứu lộ trình không kích Iran trong tương lai. Vụ “lùm xùm” này chưa dứt thì 10 ngày sau, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đẩy lời đồn đoán về khả năng xung đột với Iran lên cao khi cảnh báo thế giới nên chuẩn bị cho một cuộc chiến với Tehran.

 

Trong khi đó, một số nhà phân tích phỏng đoán Israel có thể sẽ mở cuộc tấn công phủ đầu phá hoại các cơ sở hạt nhân của Iran. Năm 1981, các máy bay của quân đội Do Thái từng bất ngờ đột kích phá hủy lò phản ứng duy nhất sắp hoàn thành của Iraq thời Saddam Hussein. Đồng minh thân cận nhất của Israel là Mỹ thì không loại trừ khả năng sẽ sử dụng vũ lực với Iran để giải quyết vấn đề hạt nhân. Ngoại trưởng Condoleezza Rice cho biết, “mọi sự lựa chọn” đều đang được tính đến.

 

DƯ LUẬN CỦA THẾ GIỚI XUNG QUANH TIN ĐỒN IRAN TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN VŨ KHÍ HẠT NHÂN

 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã trực tiếp cáo buộc Iran tìm kiếm vũ khí hạt nhân và kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn chống quốc gia Trung Đông này. Ông Sarkozy mong đợi sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt mới với các nhà lãnh đạo thế giới khác tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào tuần tới. Nếu những lệnh trừng phạt hiện nay là không đủ, ông Sarkozy phát biểu: “Tôi muốn những lệnh trừng phạt mạnh tay hơn”. Tuy nhiên, Tổng thống Sarkozy cũng nhấn mạnh Pháp không muốn thấy những căng thẳng này biến thành chiến tranh. Ông Sarkozy, nổi tiếng về thẳng tính, nói rằng việc Iran đang tìm cách có được bom hạt nhân là không thể chấp nhận được. “Làm cách nào chúng ta có thể thuyết phục Iran từ bỏ dự án này như cộng đồng quốc tế đã thuyết phục Triều Tiên và Libya? Thông qua thảo luận, đối thoại, trừng phạt”, ông nói.

 

Về những tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp  Bernard Kouchner rằng thế giới nên chuẩn bị chiến tranh với Iran, trong bài diễn văn hôm 20/9 tại Washington, ông Kouchner nói rằng nếu các biện pháp trừng phạt không có đối thoại chỉ có thể dẫn tới đối đầu, đối thoại mà không có trừng phạt ngang bằng với sự yếu đuối.

 

Tổng thống Mỹ George W. Bush cũng tuyên bố sẽ không tha cho Iran nếu nước này phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Bush cũng cho biết Mỹ ưu tiên dùng chính sách ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Bush cho biết: “Tôi liên tục tuyên bố rằng tôi hy vọng chúng ta có thể thuyết phục chính quyền Iran từ bỏ bất kỳ tham vọng hạt nhân nào trong việc phát triển một chương trình vũ khí hạt nhân, và chúng tôi sẽ làm điều đó một cách hoà bình”. Tổng thống Bush cho hay Mỹ đang hợp tác với các đồng minh và bạn bè “để gửi một thông điệp nhất quán đến Iran, đó là có một cách tốt hơn dành cho họ hơn là sự cô lập”.

 

Đại sứ Mỹ Zalmay Khalilzad cũng cho biết Mỹ mong đợi trong vài tuần tới sẽ đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt mới chống Iran. Các biện pháp mới sẽ yêu cầu mọi quốc gia kiểm tra hàng hòa tới hoặc từ Iran, phong tỏa tài sản của một số ngân hàng Iran.

 

Các biện pháp trừng phạt hiện nay của LHQ kêu gọi mọi quốc gia ngừng cung cấp công nghệ hạt nhân cho Iran, phong tỏa tài sản của nhiều quan chức và công ty liên quan tới những chương trình hạt nhân của Iran và cấm Iran xuất khẩu vũ khí.

 

H.TRỌNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek