Thứ Tư, 02/10/2024 23:25 CH
Thụy Sĩ tham gia cuộc chiến chống tiền bẩn của LHQ
Thứ Sáu, 21/09/2007 14:33 CH

Thụy Sĩ đã trở thành quốc gia đầu tiên ký kết một sáng kiến toàn cầu thu hồi tiền bị biển thủ bởi các quan chức chính phủ tham nhũng.

070921-tien-ban.jpg
Rửa tiền - Ảnh minh họa
Sáng kiến chung này giữa LHQ và Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển để đảm bảo các tài sản tham nhũng được trả về cho những người sở hữu hợp pháp.

WB nói rằng sáng kiến này là một cảnh báo đối với các nhà lãnh đạo tham nhũng ở mọi nơi trên thế giới: họ sẽ không thoát được luật pháp dù họ cất giữ tiền ở đâu đi nữa. Sáng kiến tạo điều kiện dễ dàng hơn để các nước đang phát triển thu hồi tiền mà họ thường rất cần.

Thụy Sĩ nổi tiếng về các ngân hàng giữ bí mật và quan điểm thông thoáng đối với tiền bẩn. Các ngân hàng nước này đã cung cấp nơi chứa 500 tỷ USD mà cựu độc tài Philippines Ferdinand Marcos tham nhũng.

Khi Philippines cuối cùng có một chính phủ dân chủ, nước này mất 18 năm để lấy lại số tiền trên. Cựu lãnh đạo Nigeria Sani Abacha cũng thích các ngân hàng Thụy Sĩ, nơi ông ta có các tài khoản 700 triệu USD.

Bằng cách tham gia sáng kiến trên, Thụy Sĩ muốn gửi đi một thông điệp: nước này không còn là nơi cất giữ các tài sản tham nhũng.

’’Chúng tôi không muốn trung tâm tài chính của chúng tôi có những đồng tiền bất hợp pháp và chúng tôi thực sự đã thiết lập một khuôn khổ pháp lý để ngăn loại tiền đó vào Thụy Sĩ’’, ông Paul Seger, Giám đốc Cục pháp luật quốc tế tại Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.
 
’’Các nhà độc tài, những người đã gửi tiền của họ vào các tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ bất hợp pháp, nên nghĩ kỹ liệu họ sẽ tiếp tục làm điều đó trong tương lai hay không. Tôi muốn nói rằng Thụy Sĩ giờ có lẽ là nơi tồi tệ nhất trên thế giới đối với tất cả những ai muốn gửi những đồng tiền bất hợp pháp vào một tài khoản ngân hàng bí mật’’, ông Seger nói.

Tuy vậy, ông Seger thừa nhận mặc dù Thụy Sĩ có những luật mới về chống rửa tiền song vẫn khó lay chuyển hình ảnh của các ngân hàng Thụy Sĩ là những nơi dễ dàng cất giấu tiền bẩn.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek