Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao và thương mại APEC
Xây dựng diễn đàn hợp tác về an toàn thực phẩm
Thứ Năm, 06/09/2007 08:36 SA

Ngày 5/9, Hội nghị bộ trưởng ngoại giao và thương mại thuộc 21 nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc tại Sydney, Australia. Các bộ trưởng thảo luận những nội dung chính sẽ được đưa vào tuyên bố chung, tại kỳ họp cấp cao APEC vào cuối tuần này.

 

070906--APEC.jpg

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm (hàng đầu bên trái) tại Hội nghị ngoại trưởng APEC ở Sydney, Australia.

Trong các sáng kiến của tuyên bố chung đáng chú ý có sáng kiến xây dựng một “diễn đàn hợp tác về an toàn thực phẩm” trong toàn bộ khối APEC. Mục tiêu là nhằm làm hài hòa các quy định về an toàn thực phẩm ở Trung Quốc với các nơi khác trong khu vực dựa trên các tiêu chuẩn toàn cầu.

 

Dự thảo tuyên bố chung nêu rõ “APEC cần phát triển một tiêu chuẩn an toàn về sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm thông qua các quy định chung trong khu vực và thông qua các phương pháp khoa học rõ ràng”. Về vấn đề cắt giảm khí thải toàn cầu, Mỹ và Australia chủ trương thay đổi nhiều nội dung của Nghị định thư Kyoto về cắt giảm khí thải. Nghị định thư Kyoto sẽ hết hạn vào năm 2012 và Australia mong muốn APEC sẽ đưa ra một hiệp định khung mới về cắt giảm khí thải, trong đó buộc các nước đang phát triển cũng phải ấn định chỉ tiêu cắt giảm.

 

Đề nghị của Australia đã bị Trung Quốc và các nước ASEAN phản đối. Indonesia cho rằng vấn đề này nên để cho UNFCC (cơ quan chịu trách nhiệm về thay đổi khí hậu của LHQ) quyết định. UNFCC sẽ có cuộc họp vào tháng 12 tới ở Bali, Indonesia bàn về cắt giảm khí thải sau năm 2012. Trung Quốc ủng hộ quan điểm của Indonesia và của cả ASEAN.

 

Trung Quốc cho biết ưu tiên số một của nước này là nâng cao đời sống nhân dân trước khi có hành động khẩn cấp về cắt giảm khí thải. Trong vấn đề đối phó nạn khủng bố, dự thảo tuyên bố cảnh báo nguy cơ APEC thiệt hại tới 137 tỷ USD. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và kim ngạch thương mại giảm tới 159 tỷ USD nếu như xảy ra tấn công khủng bố nhằm vào hệ thống cung cấp toàn cầu, làm gián đoạn hoạt động thương mại. 

 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek