Thứ Sáu, 04/10/2024 02:28 SA
Hành trang tới APEC của một số nhà lãnh đạo
Thứ Năm, 06/09/2007 08:35 SA

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào là những vị lãnh đạo tới Sydney sớm nhất để tham dự cuộc gặp thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

Xin giới thiệu về một số chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo:

070906--Sydney.jpg

Sydney - nơi diễn ra Hội nghị APEC 15

* Thủ tướng John Howard:

- Ông Howard, người đứng đầu chính quyền Australia kể từ năm 1996, đang tìm kiếm một hiệp định châu Á - Thái Bình Dương thay thế nghị định thư Kyoto, vốn bị ông chỉ trích là nhằm vào những quốc gia giàu năng lượng như Australia (một nhà xuất khẩu than đá lớn) và nhiều nước đang phát triển như Trung Quốc.

Tổ chức một APEC thành công và đạt được một ‘’tuyên bố Sydney’’ cân bằng quyền lợi mâu thuẫn bấy lâu nay giữa các nước thải khí carbon hàng đầu - Trung Quốc và Mỹ - sẽ thúc đẩy uy tín của ông Howard, và có thể ‘’ghi điểm’’ cho ông trong cuộc bầu cử quốc gia dự kiến diễn ra cuối năm nay. Dù sao thì, sự ủng hộ rộng rãi của ông với Tổng thống Mỹ Bush và quyết định duy trì quân đội AustraliaIraq ‘’cần thiết tới khi nào an ninh được đảm bảo’’ đã khiến cho tỉ lệ người tán thành ủng hộ Howard đang giảm sút.

* Tổng thống Mỹ George W.Bush:

- Dừng chân tại Iraq trong chuyến thăm bất ngờ vào hôm thứ Hai, lãnh đạo Nhà Trắng tới Sydney giữa những cuộc biểu tình chống chiến tranh và an ninh được thắt chặt cao độ. Kế hoạch của ông là rời Hội nghị thượng đỉnh APEC sớm hơn một ngày để bay về Washington để nghe báo cáo Iraq của Quốc hội Mỹ. Với nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 11/2008, ông Bush cũng mong muốn tìm kiếm một lập trường mạnh mẽ của APEC về vòng đàm phán Doha về tự do thương mại bị đình trệ.

* Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào:

- Là một lãnh đạo đầu tiên tới Sydney tham dự Hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng là người ở lại Australia lâu nhất, bảy ngày so với Tổng thống Mỹ là bốn ngày. Ông Hồ Cẩm Đào tới thẳng phía tây Australia để đi thăm một trong những nguồn nguyên vật liệu thô lớn nhất như quặng sắt. Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ đề cập tới nhiều vấn đề về chính sách thương mại và đầu tư. Tìm điểm tương đồng về thay đổi khí hậu cũng là chủ đề trong chương trình nghị sự của lãnh đạo Bắc Kinh, dưới áp lực từ cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc cắt giảm lượng khí thải nhà kính - được dự báo là sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2008.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin:

- Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ ký một thoả thuận uranium với Thủ tướng Australia Howard trong chuyến công du đầu tiên của một lãnh đạo Nga tới Australia. Cùng với ông Bush, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun (mãn nhiệm vào tháng 12), APEC 15 là hội nghị cuối cùng của ông Putin trước khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc vào tháng 3 tới.

* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe:

- Xây dựng liên minh là ‘’đích ngắm’’ của Thủ tướng Nhật Bản Abe tại APEC, khi ông cố gắng thoát ra khỏi những bê bối chính trị trong nước và muốn tìm kiếm sự nhất trí về nghị định thư hậu kyoto cũng như tự do thương mại. An ninh khu vực cũng nằm trong chương trình nghị sự. Ông Abe sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với lãnh đạo Mỹ và Australia bên lề APEC. Ông Abe hy vọng nó sẽ trở thành hoạt động thường xuyên tại APEC.

* Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono:

- Chủ trì một hội nghị về thay đổi khí hậu của LHQ tại Bali vào tháng 12, lãnh đạo Indonesia Yudhoyono tới APEC trong vai trò của một nước đang phát triển với kế hoạch cắt giảm khí phát thải. Thủ tướng Australia Howard cho biết, một cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia Yudhoyono, lãnh đạo một quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới với Tổng thống Mỹ Bush có thể đóng góp ‘’phần lớn cho thành công của cuộc chiến chống khủng bố’’.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek