Thứ Sáu, 04/10/2024 02:27 SA
Con hy sinh vì nước Mỹ, cha mẹ vẫn bị trục xuất?
Thứ Năm, 06/09/2007 08:34 SA

Con của họ chiến đấu vì nước Mỹ nhưng họ lại bị trục xuất khỏi nước Mỹ - đó là tình cảnh của một số người nhập cư có con chết trận trong cuộc chiến còn đang tiếp diễn ở Iraq. Dưới đây là bài báo có tiêu đề “Trục xuất cha mẹ có con chết trận có phải là "quá tay" hay không?” của Tiến sĩ Domenico Maceri *.

 

070906--linh-My.jpgBa năm sau khi binh nhì Armando Soriano, 20 tuổi, chết trong khi làm nhiệm vụ ở Iraq, cha của anh đang phải đối mặt với lệnh trục xuất khỏi nước Mỹ. Soriano được chôn cất ở Houston, Texas, nơi cha mẹ anh là những người lao động không có giấy tờ tuỳ thân đầy đủ, đang sống.

 

Trước khi chết, Soriano đã hứa sẽ giúp cha mẹ có được thẻ xanh. Anh mới chỉ thành công một nửa: Mẹ anh đã có thẻ xanh nhưng cha thì không đủ tiểu chuẩn và đang có nguy cơ đối mặt với lệnh trục xuất.

 

Enrique Soriano, cha của Soriano, không phải là người duy nhất mất con trong cuộc chiến ở Iraq và phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. Có hơn ba triệu người sinh ra ở Mỹ mà cha mẹ họ nhập cư vào nước này theo con đường bất hợp pháp. Những người sinh ra ở Mỹ thì đương nhiên được công nhận quyền công dân và có tất cả các quyền và nghĩa vụ theo quy định của luật pháp nước Mỹ, trong đó có nghĩa vụ quân sự.

 

Mất con luôn luôn là một nỗi đau lớn. Để bồi thường cho những gia đình này, Chính phủ Mỹ có nhiều nỗ lực. Nếu các thành viên của gia đình cần hỗ trợ nhập cư thì sẽ có người giúp họ làm thủ tục xin cấp thẻ xanh. Đó là trường hợp đã xảy ra với mẹ của Soriano. Nhưng bất chấp sự mềm dẻo của chính quyền, vẫn có một số điều luật làm cho một số người không đủ tiêu chuẩn.

 

Ông Enrique Soriano đã chính thức bị trục xuất năm 1999 trong lần ông trở về Mexico một thời gian ngắn. Chuyến đi đó làm cho ông không còn ở trong diện được xét nhập cư nữa. Enrique Soriano không phải là trường hợp duy nhất.

 

Mặc dù khó đưa ra con số chính xác nhưng trên thực tế nhiều bậc cha mẹ có con chết trận ở Iraq, đã bị trục xuất.

 

Con số thống kế chính thức cho biết, hơn 68 nghìn quân nhân đang phục vụ trong quân đội Mỹ sinh ra ở nước ngoài. Người ta chưa nắm được có bao nhiêu người trong số này có người thân sống bất hợp pháp ở Mỹ. Con số của Trung tâm quốc gia về Luật nhập cư cho biết, 1/10 lính Mỹ bỏ mạng ở Iraq là dân nhập cư.

 

Con số ước lượng cho thấy khoảng 5% số người phục vụ trong quân đội Mỹ là người nhập cư bất hợp pháp, nhập ngũ bằng giấy tờ giả. Quân đội không tuyển người nhập cư bất hợp pháp. Nhưng do thiếu người tình nguyện, người ta đã phải nhắm mắt làm ngơ để tuyển cho đủ cơ số quân. Những người nhập cư bất hợp pháp thì cho rằng, gia nhập quân đội sẽ giúp họ và gia đình có được giấy tờ hợp pháp để được hưởng đầy đủ quyền công dân.

 

Một số người chết trận là điều không thể tránh khỏi. Quân nhân Mỹ đầu tiên chết trận trong cuộc chiến Iraq chính là hạ sĩ Jose Gutierrez, một người Guatemala nhập cư bất hợp pháp.

 

Trường hợp của ông Enrique Soriano càng trở nên phức tạp bởi những người còn lại trong gia đình ông đều đã được chấp nhận sống hợp pháp ở Mỹ. Vợ ông đã có thẻ xanh, ba trong số bốn người con của họ là công dân Mỹ, người còn lại sinh ra ở Mexico cũng đã nộp đơn xin cấp thẻ xanh. Nếu ông Enrique bị trục xuất, gia đình ông sẽ đứng trước một sự lựa chọn khó khăn: cùng nhau về nước hay sống xa cách?

 

“Tôi nghĩ thật trớ trêu nếu những người làm cha làm mẹ này bị trục xuất khỏi nước Mỹ sau khi con họ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ở Iraq vì nước Mỹ,” Nghị sĩ đảng dân chủ Gene Green nói. Nghị sĩ này đã đề nghị thông qua điều luật có thể giúp ông Enrique Soriano có được tấm thẻ xanh. Nhưng hiện giờ thì vẫn chưa có gì xảy ra.

 

Từ sự hy sinh vì nước Mỹ của Armando Soriano, mọi người đang tự hỏi, liệu việc trục xuất người cha của anh có phải là một cái án "quá tay" không?

 

(*) TS Domenico Maceri hiện dạy ngoại ngữ tại ĐH Allan Hancock ở TP Santa Maria, bang California. Ông tham gia viết bài cho nhiều tờ báo và đã có một số lần đoạt giải của Hiệp hội báo chí tiếng Tây Ban Nha quốc gia.

Theo NDĐT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek