Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Bất ngờ đến thăm Iraq, Tổng thống Bush đề cập khả năng rút bớt quân Mỹ
Thứ Tư, 05/09/2007 08:30 SA

Chuyến thăm diễn ra ngày 3/9, khi chỉ còn gần 2 tuần nữa Nhà Trắng phải trình trước Quốc hội Mỹ bản báo cáo chính thức về tình hình Iraq vào ngày 15/9 tới nhằm thuyết phục các nghị sĩ tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến tranh ở Iraq.

 

070905-Bush--Talabani.jpg

Tổng thống Bush với qua bàn bắt tay Tổng thống Iraq Jalal Talabani (người thứ 2 bên trái) – Ảnh: REUTERS

 

Sau 11 giờ bay bí mật, ông Bush đã tới căn cứ không quân Al-Asad ở tỉnh Anbar. Tổng thống Bush đã có các cuộc họp với Tổng thống Iraq Jalal Talabani, Thủ tướng Nouri Al-Maliki cùng các quan chức cấp cao khác của Iraq và “ban cố vấn chiến tranh” gồm Ngoại trưởng Condoleeza Rice; Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates; Cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley; Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tướng Peter Pace; Tư lệnh quân Mỹ ở Trung Đông, đô đốc William Fallon; Tư lệnh quân Mỹ ở Iraq, tướng David Petraeus. Tại cuộc họp, ông Bush đã ám chỉ khả năng có thể rút bớt lực lượng lính Mỹ tại Iraq khi nói rằng việc duy trì an ninh ở quốc gia vùng Vịnh này hoàn toàn có thể thực hiện được với một số lượng binh sĩ ít hơn so với hiện nay.

“Tư lệnh quân Mỹ ở Iraq, tướng David Petraeus, và Đại sứ Mỹ tại Iraq, ông Ryan Crocker, cho tôi biết nếu tình hình ở Iraq tiếp tục tiến triển tốt như hiện nay thì việc duy trì an ninh hoàn toàn có thể đạt được với một số lượng binh sĩ ít hơn”. Tuy nhiên, ông Bush cũng yêu cầu các nghị sĩ Mỹ không nên “vội vã” đòi rút quân vì mọi quyết định phải được đưa ra dựa trên sự đánh giá thật bình tĩnh của các tư lệnh quân đội đang có mặt tại nước này.

 

Theo Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Geoff Morre, đây là cuộc họp lớn cuối cùng giữa các cố vấn chiến tranh của ông Bush với các nhà lãnh đạo Iraq trước khi ông đưa ra quyết định tiếp theo đối với vấn đề Iraq.

 

Tổng thống Mỹ đến Iraq trong bối cảnh cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ về tính hiệu quả của quyết định mà ông đưa ra hồi tháng Giêng, điều thêm 30.000 quân đến Iraq đang đến gần và các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập đang tiếp tục gây sức ép buộc Tổng thống Bush đưa ra thời hạn rõ ràng cho việc rút quân khỏi Iraq. Nhà Trắng đã sắp xếp chuyến thăm của ông Bush tới Iraq vào thời điểm vô cùng quan trọng của cuộc tranh cãi về vấn đề Iraq.

 

Tuần tới, tướng David Petraeus và Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Các đánh giá của họ về cuộc chiến tranh ở Iraq cùng với một báo cáo của Nhà Trắng về tiến triển tình hình ở Iraq, sẽ được chuyển đến cho các nghị sĩ vào ngày 15/9, sẽ xác định “chương kế tiếp” của cuộc chiến.

 

K.UYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek