Thứ Sáu, 04/10/2024 12:28 CH
Tổng thống Iran tuyên bố sẽ lấp khoảng trống quyền lực nếu Mỹ rút quân khỏi Iraq
Thứ Tư, 29/08/2007 16:19 CH

* Tổng thống Bush cảnh báo Iran ngừng can thiệp vào Iraq

 

Sáng nay, 29/8, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẽ lấp khoảng trống quyền lực nếu Mỹ rút quân khỏi Iraq. Tổng thống Iran cho rằng “quyền lợi chính trị của Mỹ tại Iraq đang bị hủy hoại nhanh chóng và chẳng bao lâu nữa thế giới sẽ chứng kiến một khoảng trống quyền lực trong khu vực”.  Theo ông, nếu Mỹ có ở lại Iraq đến 50 năm nữa thì tình hình chẳng những không được cải thiện mà còn xấu hơn.

070829--TT-Iran.jpg

Tổng thống Iran Ahmadinejad.

Tổng thống Iran cũng bác bỏ các báo cáo cho rằng nước này đang giảm tốc chương trình hạt nhân, đồng thời cho biết sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ liệt quân đội Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey tuyên bố những phát biểu của tổng thống Iran vô nghĩa và cáo buộc Iran tiếp tục gây bất ổn tại Iraq thông qua các vụ bạo động tại đây.

Sau tuyên bố trên của Tổng thống Iran M. Ahmadinejad, Tổng thống Mỹ W. Bush đã lên tiếng cảnh báo Iran ngừng ủng hộ các chiến binh chống Mỹ tại Iraq. Trong bài diễn văn trước các cựu binh Mỹ ở Reno, Nevada, ông tiếp tục cáo buộc Tehran huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các phần tử cực đoan ở Iraq.

’’Chế độ Iran phải ngừng những hành động này. Hành động của Iran đe doạ an ninh của các quốc gia trên thế giới. Chúng ta sẽ chống lại mối đe doạ này trước khi quá muộn’’, ông Bush nói, cáo buộc Vệ binh Cách mạng Iran tài trợ và vũ trang cho các phần tử nổi dậy tại Iraq.

Theo ông Bush, các lãnh đạo Iran không thể tránh né một số trách nhiệm đối với các cuộc tấn công vào quân đồng minh cũng như dân thường Iraq. ’’Tôi đã trao quyền cho các tư lệnh quân đội của chúng ta ở Iraq chống lại những hành động giết người của Tehran’’, ông Bush nói.

Ông Bush cũng nói rằng toàn bộ khu vực này sẽ nằm trong bóng tối của một ’’nạn thảm sát hạt nhân’’ nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo các nhà phân tích, những tuyên bố trên của ông Bush dường như nhằm nâng căng thẳng giữa WashingtonTehran lên một mức mới. Động thái này có thể là nỗ lực dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang.

Ngay sau khi ông Bush đọc diễn văn, các quan chức Iran đã thông báo rằng 7 người Iran đã bị quân đội Mỹ bắt giữ tại Baghdad. Đại sứ quán Iran tại Baghdad nói rằng những nam giới này là chuyên gia đang giúp xây dựng lại các trạm điện ở Iraq, làm việc cho Bộ Điện lực Iraq.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết sẽ gửi một bức thư phản đối chính thức về việc bắt giữ này đến Washington. Nhóm chuyên gia Iran đang bị giam giữ lại khách sạn Sheraton. Phía Iran cũng đưa ra những đoạn băng video cho thấy lính Mỹ dẫn một nhóm những người đàn ông bị bịt mắt và trói tay vào khách sạn. Việc bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đang tăng cao.

H.KIM (Tổng thợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek