Thứ Sáu, 04/10/2024 14:35 CH
Nhật khám xét căn cứ hải quân vì rò rỉ tin mật
Thứ Tư, 29/08/2007 07:10 SA

Cảnh sát Nhật hôm qua (28/8) đã bất ngờ khám xét một căn cứ hải quân để điều tra vụ rò rỉ dữ liệu về công nghệ tàu chiến nhạy cảm do Mỹ phát triển và chia sẻ với nước này.

 

Thông tin bị rò rỉ liên quan tới hệ thống radar Aegis được sử dụng trên nhiều tàu khu trục của Nhật và tàu chiến mang tên lửa đánh chặn của Mỹ. Các điều tra viên cho rằng thông tin này đã lọt tới tay các sinh viên của Học viện Hải quân Nhật.

 

Vụ bê bối đã làm “mất mặt” các quan chức quốc phòng Nhật đúng vào thời điểm TokyoWashington đang xúc tiến hệ thống phòng thủ tên lửa chung. Chương trình này được tiến hành trước những lo ngại về các vụ thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân trong thời gian gần đây của CHDCND Triều Tiên.

 

Theo Hiromitsu Hanada, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ biển, các nhân viên an ninh dân sự và hải quân đã lục soát nhiều địa điểm, kể cả căn cứ hải quân chính tại thành phố miền nam Sasebo, để tìm chứng cứ phục vụ cuộc điều tra. Cảnh sát từ chối bình luận về vụ khám xét. Đây là cuộc khám xét thứ hai liên quan tới vụ bê bối. Trước đó, cảnh sát đã lục soát Học viện Hải quân ở thành phố Etajima. Các nhà chức trách tin rằng các đĩa máy tính chứa dữ liệu mật đã bị sao chép trái phép và chuyền tay hàng chục sinh viên và giáo viên tại Học viện Hải quân.

 

Kênh truyền hình NHK đưa tin các điều tra viên cũng đã khám nhà và văn phòng của các quan chức hải quân cấp cao tại thành phố Yokosuka, gần Tokyo. Tuy nhiên, cho tới hiện tại vẫn chưa có ai bị bắt.

 

Vụ rò rỉ bị phát giác lần đầu tiên vào tháng 3. Các nhà chức trách đã tìm thấy một trong những đĩa máy tính chứa dữ liệu mật tại nhà riêng của một quan chức hải quân Nhật tại Kanagawa trong một cuộc điều tra riêng rẽ về tình trạng nhập cư của người vợ người Trung Quốc của ông.               

 

(VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek