Thứ Sáu, 04/10/2024 12:28 CH
Taliban đồng ý thả tất cả con tin Hàn Quốc
Thứ Tư, 29/08/2007 09:03 SA

Hôm qua 28/8, Taliban đã đồng ý trả tự do cho 19 con tin Hàn Quốc sau khi chính quyền Seoul đồng ý chấm dứt các hoạt động truyền giáo và cam kết rút quân đội khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

070829--than-nhan.jpg

Người thân của 1 trong số 19 con tin Hàn Quốc đã bật khóc vì xúc động khi nghe tin Taliban đồng ý trả tự do cho các con tin.

Taliban đã bắt cóc tổng cộng 23 người Hàn Quốc khi họ đang di chuyển trên xe buýt ở tỉnh Ghazni hôm 19/7 song đã giết chết hai người và thả 2 con tin khác.

Lúc đầu, Taliban đưa ra yêu sách Hàn Quốc phải rút quân đội khỏi Afghanistan và đòi trả tự do cho các tù nhân. Tuy nhiên, chính quyền Kabul bác bỏ bất cứ một sự trao đổi nào, viện dẫn điều đó sẽ khuyến khích thêm nhiều vụ bắt cóc nữa.

Qari Yousef Ahmadi, một phát ngôn viên của Taliban, cho biết các đại diện Hàn Quốc và Taliban tại cuộc thương thuyết trực tiếp hôm nay ở tỉnh Ghazni đã "đạt được thỏa thuận" về việc thả các con tin. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, Cheon Ho-sun, xác nhận thỏa thuận đã đạt được "dựa trên điều kiện là Hàn Quốc phải rút quân vào cuối năm nay và ngừng hoạt động truyền giáo ở Afghanistan".

Hàn Quốc trước đó đã công bố kế hoạch rút quân vào cuối năm nay. Khoảng 200 binh sĩ Hàn Quốc được điều tới Afghanistan để tham gia vào nỗ lực tái thiết chứ không tham gia chiến đấu.

"Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận trả tự do cho 19 công dân Hàn Quốc", ông Cheon nói.

Các đoàn truyền giáo Hàn Quốc hoạt động rất tích cực ở Afghanistan mặc dầu nhà thờ của nhóm con tin nói rằng họ không phải là những người truyền giáo mà đang làm công việc cứu trợ.

Hiện chưa có thông tin về việc khi nào các con tin sẽ được thả.

Thỏa thuận hôm qua ra đời sau các cuộc thương thuyết trực tiếp lần thứ 4 giữa đại diện Taliban và Hàn Quốc ở tỉnh Ghazni. Tất cả các lần thương thuyết từ trước tới nay đều do đại diện của Ủy ban Hội chữ thập đỏ quốc tế dàn xếp.

Liên hợp quốc lập tức lên tiếng

070829--xe-Red-Cross.jpg

Xe của Hội Chữ thập đỏ quốc tế chở các đại diện Taliban tới trụ sở Hội Trăng lưỡi liềm đỏ tỉnh Ghazni.

Ngay trong ngày 28/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon (người Hàn Quốc) đã tổ chức họp báo tại trụ sở để hoan nghênh sự kiện được báo chí đưa tin, bày tỏ hy vọng các con tin sẽ được trả tự do sớm nhất.

Ông biểu dương các nỗ lực của cả hai phía Afghanistan và Hàn Quốc, cũng như của phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan trong quá trình giải quyết sự việc. Tuy nhiên, trong buổi họp báo, ông cũng bày tỏ nỗi lo ngại cho tình trạng khó khăn của các con tin.

Bắt cóc là chiến thuật chính của lực lượng nổi dậy trong nhiều tháng trở lại đây nhằm gây bất ổn ở Afghanistan, nhằm vào các quan chức chính phủ và người nước ngoài tới đây giúp tái thiết. Hiện nay một kỹ sư người Đức vẫn đang bị cầm giữ làm con tin.

Bạo lực ở Afghanistan hiện đã lên tới mức đỉnh điểm kể từ khi Taliban bị lật đổ. Trong một diễn biến mới ở phía đông Afghanistan, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một nhóm binh sĩ của NATO đang giúp xây một cây cầu làm 3 lính thiệt mạng.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek