Thứ Sáu, 04/10/2024 12:23 CH
Freeter ở Trung Quốc
Thứ Tư, 29/08/2007 07:15 SA

Ở Trung Quốc, đất nước hơn 1 tỉ dân, khi số người thất nghiệp đang ở mức đáng báo động thì có được một công việc tốt không phải là việc dễ dàng. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, có những người dám dũng cảm từ bỏ công việc hiện tại của mình để trở thành những freeter (người thất nghiệp tạm thời) và freelancer (người làm việc tự do). 

 

Nhiều bạn trẻ theo xu hướng này chọn cách chủ yếu sống dựa vào những việc thời vụ và số tiền tiết kiệm của bản thân. Và họ coi đó là “mốt”, được lựa chọn theo sở thích của chính bản thân mình. 

 

FREETER: THẤT NGHIỆP TẠM THỜI

 

070829-online1.jpg
Li, 30 tuổi là nhân viên bán hàng cho một công ty nước ngoài và kiếm được khoảng 7.000 - 8.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Công việc có thể coi là ổn định với mức lương không khá cao, nhưng vài ngày trước Li đã viết đơn xin thôi việc. 

 

Theo Li, là một nhân viên bán hàng, anh cần phải thường xuyên ăn tối với khách hàng và uống rất nhiều rượu. Tuy nhiên, vào những hôm thời tiết nóng nực, phải uống quá nhiều rượu mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của anh. Cuối cùng anh quyết định xin thôi việc và ở nhà “thất nghiệp” trong một thời gian. Khi được hỏi, liệu anh có hối hận hay không, anh đã trả lời: Là một người bán hàng, anh chịu áp lực nặng nề từ công việc. Tôi cảm thấy mình cần nghỉ ngơi và tin tưởng với khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc của bản thân, tôi sẽ dễ dàng kiếm cho mình một công việc tốt. Hiện, tôi có 10.000 nhân dân tệ trong tài khoản, tôi có thể sống thoải mái trong vòng ba tháng.” 

 

Cô Xiaowen là một phụ nữ độc thân ở tuổi 25, trong khi học ngành kiến trúc ở trường đại học, Xiaowen rất hứng thú với nhiếp ảnh và vẽ. Sau khi tốt nghiệp, trong 2 năm đầu, cô dạy tại một trường cao đẳng nhưng sau đó cô thấy mọi sự sáng tạo mà mình có đã “không cánh mà bay” bởi những mối quan hệ cá nhân phức tạp. Vì vậy cô quyết định xin thôi việc và bắt đầu cuộc sống như một freeter. 

 

Bây giờ, cô sống dựa vào những công việc thời vụ như dạy các khóa học vẽ hoặc thời trang và chụp ảnh cho một số công ty quảng cáo hoặc tạp chí thời trang. Khi không có việc gì để làm, cô thường mang máy ảnh ra ngoài, dạo phố và thu vào trong ống kính của mình tất cả những gì mà cô cho là thú vị.  

 

Xiaowen cho biết cô cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại và sự sáng tạo của cô dường như đã quay lại. Hiện nay, Xiaowen đang có kế hoạch mở một công ty thiết kết riêng. 

 

FREELANCER: VĂN PHÒNG LÀ QUÁN CAFE  

 

Jake bắt đầu cuộc sống tự do kể từ khi anh tốt nghiệp. Anh viết những phần mềm trình duyệt, các bản game online cho các website và tạp chí tại nhà. Công việc giúp anh kiếm được một khoản thu nhập kha khá. 

 

Theo Jake, điểm khác biệt lớn nhất của một người làm việc tự do với những nhân viên làm việc 8 tiếng ở công sở hằng ngày là họ có cuộc sống thú vị hơn, trong khi đó những nhân viên kia có công việc ổn định và tốt hơn. Không giống như những người làm việc ở công ty và cần phải ngồi cả 8 tiếng trong văn phòng, chỉ cần Jake hoàn thành công việc đúng hẹn, thời gian của anh thoải mái hơn. Với nhiều loại công việc khác nhau, Jake được thử sức ở nhiều ngành nghề và các loại công ty khác nhau đồng thời mở rộng được những mối quan hệ của bản thân. Anh nói: Mặc dù nhiều người nói người làm việc tự do không có thu nhập ổn định, nhưng tôi tin rằng nếu bạn có thể hoàn thành công việc đúng giờ và với một chất lượng tốt, bạn có thể có được một lượng khách hàng ổn định. 

Cũng như nhiều nước khác, ở Trung Quốc công việc của freelance đa số thuộc về các lĩnh vực mang tính sáng tạo, lao động trí óc như: Viết báo, quan hệ công chúng (PR), quảng cáo, viết kịch bản phim, kiến trúc sư, nhà thiết kế... Với những người “tự do” như thế thì “8 giờ vàng ngọc” không phải ở văn phòng mà là online hoặc “cắm” quán cafe.

 

ĐỂ “YÊN TÂM” LÀM FREETER? 

 

Đầu tiên và quan trọng nhất: Trước khi thôi việc, hãy chắc chắn rằng tài khoản tiết kiệm có thể đủ nuôi bạn sống trong vòng 2 đến ba tháng bởi vì khi bạn chuyển sang một lối sống khác, bạn cần thời gian để thích ứng. 

 

Thứ hai, những người làm việc tự do sống dựa trên danh tiếng của bản thân. Nếu bạn làm việc tốt, mọi người sẽ tín nhiệm và giao nhiều công việc cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn quá phụ thuộc vào một công việc, nó sẽ giết chết khả năng tiềm tàng của bạn ở những công việc khác.

 

(NETLIFE)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek