Thứ Sáu, 04/10/2024 12:23 CH
Mỹ: Bộ trưởng Tư pháp từ chức, mâu thuẫn trên chính trường bị khoét sâu
Thứ Tư, 29/08/2007 07:20 SA

Theo giới phân tích chính trị, vụ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Anberto Gonzales từ chức tuy giúp Tổng thống Bush tạm tránh được cơn bão chính trị trong những vấn đề như Iraq, song không thể ngăn chặn được những mâu thuẫn chính trên chính trường Mỹ bị khoét sâu hơn nữa.

 

070829-gonzales--bush.jpg

Ông Gonzales, người bạn thân thiết của TT Bush.

Trong khi Tổng thống Bush cay đắng nói rằng người bạn thân thiết của ông đã “bị kéo xuống bùn đen” bởi những động cơ đảng phái, thì phe Dân chủ, mặc dù khẳng định quyết định từ chức của Bộ trưởng Tư pháp là ‘’tin được mong đợi’’, song không có nghĩa là những cuộc điều tra về cung cách điều hành của ông Gonzales sẽ khép lại. Phe Dân chủ thề sẽ tiếp tục điều tra những nghi ngờ quanh vai trò của ông trong việc 9 thẩm phán liên bang bị sa thải và về việc làm chứng đối với chương trình giám sát của cơ quan an ninh quốc gia.

 

Tại Thượng viện cũng sẽ nổ ra một cuộc chiến xung quanh tiến trình phê chuẩn người được tổng thống chỉ định kế nhiệm ông Gonzales. Hiện các chuyên gia dự báo nhiều khả năng đương kim Bộ trưởng An ninh Nội địa, ông Michael Chertoff, sẽ được bổ nhiệm thay thế ông Gonzales. Tuy nhiên, việc chỉ định ông Chertoff có thể gặp rắc rối vì bộ của ông Chertoff phụ trách Cơ quan liên bang giám sát các vấn đề khẩn cấp (FEMA), vốn bị chỉ trích gay gắt về việc không làm tốt công tác cứu trợ sau cơn bão Katrina hồi năm 2005, và các cơ quan nhập cư, cũng thuộc bộ ông, thường bị phê phán. Các nhà lãnh đạo phe Dân chủ tuyên bố chỉ bằng cách chỉ định một nhân vật đặt pháp trị lên trên hết, Tổng thống Bush mới có thể làm nguội bớt bầu không khí chính trị “sôi sục” tại Washington. Ông Gonzales bị các nghị sĩ đảng Dân chủ chỉ trích là người coi trọng sự trung thành chính trị với ông Bush hơn chức năng nghiệp vụ là Bộ trưởng Tư pháp.

 

Vụ việc của ông Gonzales là động thái mới nhất trong chuyến ra đi của một loạt quan chức cấp cao của chính quyền Bush. Karl Rove, một trong những nhân vật thuộc vòng tròn thân cận của Tổng thống Bush tới từ Texas, cũng từ chức hai tuần trước đây. Nguồn tin cho biết, Tổng thống Bush phải miễn cưỡng nhận đơn của ông Gonzales, vì đa số thành viên cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhất loạt yêu cầu người đàn ông 52 tuổi này từ chức.

 

H.KIM (Theo CNN, Reuters, VNA)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek