Thứ Sáu, 04/10/2024 18:22 CH
Trung Quốc phát động chiến dịch khôi phục niềm tin vào thương hiệu “Made in China”
Thứ Bảy, 25/08/2007 07:36 SA

Chính phủ Trung Quốc hồi giữa tuần này đã phát động một “cuộc chiến đặc biệt” kéo dài 4 tháng trên toàn quốc về nâng cao chất lượng của các loại sản phẩm tiêu dùng, nhằm khôi phục niềm tin quốc tế vào thương hiệu “Made in China”, sau khi xảy ra hàng loạt vụ bê bối liên quan đến độ an toàn của hàng xuất khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc trên toàn cầu.

 

070825-trai-cay-TQ1.jpg

Thái Lan đã từ chối hoặc tiêu hủy khoảng 10% trong số 11.500 mặt hàng nhập từ Trung Quốc, sau khi phát hiện chúng có chứa nhiều chất độc hại - Ảnh minh họa từ English.people.com.cn

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Ngô Nghi khẳng định các tiêu chuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu liên quan đến sức khỏe con người như nông sản, dược phẩm, thực phẩm... phải được cải thiện rõ ràng trước thời điểm cuối năm nay. “Đây là cuộc chiến đặc biệt để bảo vệ sự an toàn và lợi ích của đông đảo công chúng cũng như bảo vệ hình ảnh nhãn hiệu “Made in China” và hình ảnh đất nước”, Phó Thủ tướng Ngô Nghi nói.

 

 Chiến dịch này sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra và kiểm soát các cơ sở sản xuất, chất lượng hàng hóa cũng như thắt chặt các quy định cấp giấy phép sản xuất. Bà Ngô Nghi kêu gọi thành lập một mạng lưới giám sát chất lượng phối hợp trên toàn quốc, bao gồm từ khâu thiết kế sản phẩm, nguyên liệu thô, kinh doanh và dịch vụ. Trước đó, Phó Thủ tướng Ngô Nghi được đề cử đứng đầu nhóm đặc trách mới thành lập phụ trách vấn đề này.

 

8 loại hàng hóa sẽ bị kiểm tra kỹ càng trong thời gian này là: thịt lợn, thuốc, các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm đã chế biến, đồ ăn trong ngành cung cấp lương thực, các mặt hàng nhập và xuất khẩu, các sản phẩm liên quan tới sức khỏe cộng đồng như đồ chơi, dây điện.

 

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, toàn bộ các nhà sản xuất hàng thực phẩm xuất khẩu sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra và toàn bộ các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu cũng sẽ phải được đóng dấu kiểm định trước khi xuất khẩu ra nước ngoài. Các nhà sản xuất bị phát hiện sản xuất hàng hoá trái phép hoặc kém chất lượng sẽ bị phạt. Các quan chức và bộ ngành không kiểm tra giám sát được hành vi của các nhà sản xuất, để xảy ra tình trạng này cũng sẽ phải chịu các hình phạt thích đáng.

 

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc đã vạch ra 20 mục tiêu phải hoàn thành vào cuối năm nay. Ví dụ, mọi công ty chế biến thực phẩm đều phải có giấy phép hoạt động, lợn phải được giết mổ tại những điểm chỉ định sẵn, mọi hàng hóa nông nghiệp tại các chợ bán buôn trong thành phố phải được giám sát, nguyên liệu thô dùng cho hàng xuất khẩu phải được kiểm tra, các cửa hàng ăn phải kiểm tra giấy chứng nhận an toàn khi mua nguyên liệu chế biến.

 

Chính phủ Trung Quốc cũng đề cập tới một số quy định cấm như: cấm dùng 5 loại thuốc trừ sâu mạnh với sản phẩm nông nghiệp, cấm bán thịt gia cầm chết vì bệnh hoặc cho các chất phụ gia độc vào thức ăn.

 

Trước đó, hôm 15/8, ông Zhao Baoqing, phát ngôn viên Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Washington đã công bố trong một cuộc họp báo rằng tất cả các loại thực phẩm xuất khẩu của nước này sẽ được kiểm tra trước khi rời cảng, ít nhất là một kiện hàng trong mỗi lô hàng. Ông Zhao cũng cho biết việc kiểm tra này sẽ được chứng nhận bởi một con dấu của chính phủ đóng trên kiện hàng hoặc lô hàng nhằm cải thiện tính an toàn thực phẩm xuất khẩu.

 

Kể từ tháng 3 vừa qua, các vấn đề chất lượng và an toàn của hàng hóa mang nhãn hiệu “Made in China”, như thức ăn động vật, dược phẩm, thuốc đánh răng, đồ chơi, hàng may mặc... luôn là chủ đề nóng của quốc tế. Gần đây nhất là vụ chăn Trung Quốc có hàm lượng formon cao đã bị thu hồi trên toàn AustraliaNew Zealand. Sự thu hồi tự nguyện này của nhà phân phối Charles Parsons ở Australia diễn ra hai ngày sau khi New Zealand mở cuộc điều tra về quần áo sản xuất tại Trung Quốc với lý do các nhà khoa học đã tìm thấy mức phoocmon nguy hiểm trong quần áo len và quần áo sợi bông. Hãng đồ chơi Mattel Inc đã phải thu hồi các đồ chơi sản xuất ở Trung Quốc vào mùa hè này do sơn nhiễm chì và những chiếc nam châm nhỏ mà trẻ em có thể nuốt. Thái Lan đã từ chối nhập khẩu hàng loạt thực phẩm của Trung Quốc như rau quả, dược thảo, bột sữa dê, bánh kẹo… Theo cơ quan chức năng của Thái Lan, đó là do  sản phẩm đó bị nhiễm độc ở mức cao hoặc có chứa các hóa chất gây ung thư.  

    

KHÁNH UYÊN (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek