Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
Nhật Bản chiêu sinh học nghề geisha
Thứ Ba, 21/08/2007 15:28 CH

Geisha, theo âm Hán-Nhật là nghệ kỹ, tức phụ nữ chuyên làm nghề mua vui cho khách nam giới bằng nghệ thuật tiếp khách, kể chuyện, đàn hát, múa..., trước kia rất thịnh hành trong xã hội Nhật Bản.

070821--geisha.jpgHồi đầu thế kỷ 19, trong quán trà “Thế giới hoa tươi và tơ liễu” bên bờ sông Tokyo có tới khoảng 1.000 geisha chính thức và học nghề. Một trăm năm sau, số lượng geisha ở đây chỉ còn 500, trong đó 200 là học nghề.

Hai năm nay, quán này chỉ còn lại 59 người học nghề. Bức xúc trước nỗi lo nghề này bị thất truyền, một số cơ sở kinh doanh geisha đã có sáng kiến tổ chức chiêu sinh trên mạng. Hiện nay đã có 80 thiếu nữ ghi tên theo học nghề này tại quán trà nói trên.

Ngày xưa thông thường chỉ các gia đình có con gái lớn chưa lấy được chồng hoặc kinh tế khó khăn không nuôi nổi con gái mới cho con cháu đi học nghề này. Vì không được coi là nghề đứng đắn, do đó việc tuyển người học nghề geisha thường làm theo cách truyền khẩu.

Người phát ngôn của Okini Foundation (đại diện cho lợi ích của các cơ sở hành nghề geisha) cho biết: “Hiện nay, qua truy cập trên mạng, các cô gái đã biết chúng tôi đang tuyển sinh học nghề geisha.

Nhờ vậy, chúng tôi có thể tuyển được người từ cả nước Nhật, do đó việc tuyển sinh không còn khó khăn gì nữa”. Theo tin của báo Anh The Times, mặc dù thời gian học tối thiểu là 5 năm nhưng vẫn có rất nhiều thiếu nữ ghi tên theo học lớp đào tạo geisha quảng cáo trên mạng.

Trên một website, người ta thấy có ảnh của các cô geisha và một blogger (người viết nhật ký trên mạng) 18 tuổi kể lại sinh hoạt hằng ngày của mình. Qua nét mặt các geisha, có thể thấy việc học ở các khóa đào tạo này rất vất vả.

Người được chọn vào học thường ở độ tuổi 15. Họ phải ăn ở ngay tại nơi đào tạo, ngủ chung cả lớp với nhau trên sàn nhà gỗ cứng. Sáng họ phải dậy rất sớm, dành cả buổi sáng vào việc học cách mặc quần áo, trang điểm, ngâm thơ, chơi đàn, múa hát... Tiếng Anh giao tiếp cũng là môn học bắt buộc vì đôi khi họ cũng phải tiếp khách nước ngoài.

Buổi chiều, họ đến trà thất để được các geisha lớp trên hướng dẫn cách pha trà và tiếp khách uống trà. Buổi tối, họ thường phải đi dự các dạ hội hoặc yến tiệc cho tới nửa đêm mới được về nghỉ.

Số lượng người học nghề geisha tăng lên không đơn giản chỉ là kết quả của quảng cáo trên mạng mà còn do hiện nay trong thanh niên Nhật đang có xu hướng phục hồi các tập tục thời xưa. Những buổi tối mùa hè, nhiều thanh niên nam nữ thường mặc trang phục cổ ra đường. Một số thức uống quen thuộc của người Nhật thời xưa nay lại được sản xuất, cạnh tranh với Coca-cola, Pepsi...

Theo NLĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek