Thứ Bảy, 05/10/2024 08:33 SA
Cuộc hội đàm lịch sử tại biên giới Nam-Bắc Triều Tiên
Thứ Ba, 07/08/2007 17:01 CH

Phái viên 6 nước hôm nay (7/8) nhóm họp tại làng đình chiến Panmunjom, ngôi làng nằm tại khu vực phi quân sự thuộc biên giới giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

070807--hoi-dam.jpg

Phái viên 6 nước họp

Cuộc hội đàm bàn về những bước tiếp theo trong việc giải trừ hạt nhân CHDCND Triều Tiên, được Hàn Quốc cho là một cuộc họp lịch sử.

"Hôm nay, chúng tôi đã tạo nên lịch sử khi tổ chức phiên đầu tiên của một hội nghị quốc tế ở Panmunjom", đại diện phái đoàn Seoul Chun Yung-Woo phát biểu tại cuộc họp, kéo dài hai ngày bắt đầu vào hôm nay. "Ngôi làng đình chiến là biểu tượng của di sản đặc biệt về sự phân chia thời Chiến tranh lạnh mà tôi tin rằng nó có thể được loại bỏ thông qua tiến trình hoà bình, được triển khai song song với quá trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Cuộc họp cấp chuyên viên trên chỉ là một trong vài cuộc họp theo kế hoạch được tổ chức trong tháng 8 sau khi Bình Nhưỡng đóng cửa lò phản ứng Yongbyon - nơi sản xuất plutonium để chế tạo bom hạt nhân, vào tháng trước. Việc đóng cửa Yongbyon là bước thứ nhất trong thoả thuận giải trừ hạt nhân của 6 bên gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Nhật và CHDCND Triều Tiên. Sau khi Yongbyon ngừng hoạt động, Hàn Quốc đã chuyển cho CHDCND Triều Tiên 50.000 tấn dầu nặng.

Nếu Bình Nhưỡng tuyên bố và vô hiệu hoá vĩnh viễn toàn bộ các cơ sở hạt nhân, nước này sẽ nhận được thêm 950.000 tấn dầu hoặc viện trợ tương đương. Ngoài ra, quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên sẽ nhận được những lợi ích về ngoại giao và an ninh, như bình thường hoá quan hệ với hai quốc gia vốn là địch thủ cũ là Mỹ và Nhật.

Cuộc họp tại Panmunjom sẽ quyết định chuyển viện trợ kinh tế theo cam kết cho Bình Nhưỡng như thế nào. CHDCND Triều Tiên hiện đang thiếu nguồn lực lẫn cơ sở hạ tầng để nhận chuyến hàng là lượng dầu nặng lớn như vậy.

Hội đàm 6 bên được tiến hành gấp rút sau khi CHDCND Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái. Hồi tháng 2, các bên đã đi tới thoả thuận nhưng tiến triển chỉ có được sau khi bất đồng về tài chính giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên được giải quyết.

"Sau nhiều trắc trở, tiến trình hội đàm 6 bên lại có đà mới" ông Chun phát biểu tại cuộc họp diễn ra ở Nhà hoà bình, làng Panmunjom, phía nam biên giới liên Triều. "Những người hoài nghi đã thua cuộc", ông Chun - trưởng nhóm đàm phán của Hàn Quốc nói. Tuy nhiên, quan chức này cũng thừa nhận, các cuộc thương thuyết trong tương lai sẽ khó khăn hơn, nhiều thách thức hơn.

Nói với các phóng viên trước khi cuộc họp diễn ra, phái viên của Seoul nói, trong lần gặp gỡ này, mỗi bên sẽ nói rõ mình muốn gì và tất cả sẽ thảo luận kỹ. "Chúng ta có thể gọi đó là một tiến bộ lớn".

"Chúng tôi muốn chuyển dầu cho CHDCND Triều Tiên càng sớm càng tốt nhưng điều trớ trêu là họ không thể nhận tất cả", một quan chức Seoul có tham gia hội đàm 6 bên nói với hãng tin AFP hồi tháng trước. Việc Bình Nhưỡng thiếu thùng đựng nhiên liệu cũng là một vấn đề có thể phát sinh.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nhà nước giấu tên hôm qua (6/8) nói, Bình Nhưỡng chỉ có thể nhận 200.000 tấn dầu nặng một năm.

Trong cuộc gặp lần trước, CHDCND Triều Tiên đề nghị 5 nước còn lại giúp nước này mở rộng các cơ sở trữ dầu và sửa chữa nhà máy điện.

 

Theo VNN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek