Thứ Bảy, 05/10/2024 10:22 SA
Mỹ không loại trừ dùng vũ lực cứu con tin Hàn Quốc
Thứ Sáu, 03/08/2007 15:08 CH

Một quan chức cấp cao tại Thượng viện Mỹ vừa tuyên bố Washington sẽ không loại trừ khả năng sẽ sử dụng vũ lực để giải cứu 21 người Hàn Quốc bị Taliban bắt cóc ở Afghanistan.  

 

070803--bieu-tinh.jpg

Người biểu tình thắp nến gần Đại sứ quán Mỹ  ở Seoul để yêu cầu Washington tham gia vào các cuộc thương thuyết đòi tự do cho các con tin Hàn Quốc ở Afghanistan.

 

"Tất cả các áp lực cần phải được dồn ép nhằm vào Taliban để chúng trả tự do cho các con tin", trích lời ông Richard Boucher, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Nam Á và Trung Á. "Chúng tôi hy vọng rằng áp lực sẽ có hiệu quả theo nhiều cách khác nhau, mục tiêu là các con tin được tự do an toàn".


"Chúng tôi sẽ cùng cố hết sức để khuyến khích điều đó", ông Boucher nói với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao, ý nói về sự hợp tác giữa các chính phủ Mỹ, Afghanistan và Hàn Quốc để giành lại tự do cho 21 con tin.

 

Ông Boucher từ chối nói chi tiết về áp lực nào và nỗ lực nào đang được sử dụng để ép Taliban. Ông chỉ nhấn mạnh rằng vũ lực có thể là một lựa chọn.


Tuy nhiên, những lời của ông Boucher lại trái ngược với những thông báo trước đó của một quan chức Hàn Quốc rằng Ngoại trưởng Song Min-Soon và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte đã nhất trí tại một cuộc gặp hôm qua ở Philiipines là sẽ không dùng vũ lực để giải quyết khủng hoảng.

 

Trong một nỗ lực ngoại giao mới nhất, các nhà lập pháp từ Seoul đã lên đường tới Washington để thúc giục Mỹ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài đã 15 ngày.


Hiện tại, những người có trách nhiệm đang tìm kiếm một nơi gặp gỡ trung lập, an toàn ở Afghanistan để cả đoàn đàm phán Hàn Quốc và đại diện Taliban có thể yên tâm thương thuyết trực tiếp về số phận con tin. Các quan chức Afghanistan khẳng định nhóm bắt cóc đã đồng ý gặp gỡ Đại sứ Hàn Quốc nhưng nơi gặp gỡ chưa được nhất trí vì địa điểm mỗi bên đề nghị có rủi ro cho phía bên kia.

 

Kẻ tự xưng là Qari Yousef Ahmadi, phát ngôn viên của Taliban, nhấn mạnh rằng người Hàn Quốc đã không yêu cầu thương thuyết tay đôi nhưng Taliban sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp như vậy ở khu vực do phong trào này kiểm soát.

 

Taliban "muốn thương lượng trực tiếp với người Hàn Quốc bởi vì chính quyền ở Kabul không thành thực về việc trả tự do cho các tù nhân theo yêu sách". Qari Yousef Ahmadi cũng cho biết thêm rằng 21 con tin vẫn còn sống nhưng 2 trong số họ rất yếu và có thể chết vì bệnh.

 

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek