Thứ Bảy, 05/10/2024 10:17 SA
Khủng hoảng con tin tại Afghanistan:
Người Hàn Quốc trút tức giận lên Mỹ
Thứ Bảy, 04/08/2007 07:30 SA

Sự tức giận của người Hàn Quốc về cuộc khủng hoảng con tin suốt nửa tháng nay ở Afghanistan bắt đầu chuyển sang Mỹ. Các chính trị gia và người dân nước này, tất cả đều kêu gọi Washington vào cuộc để giải quyết cuộc khủng hoảng. Họ tin rằng Mỹ là nước duy nhất có khả năng thúc ép Afghanistan đáp ứng yêu cầu của thả các tù nhân Taliban mà một số đang bị Mỹ giam giữ.

 

070804-con-tin-Han.jpg

Người biểu tình thắp nến gần đại sứ quán Mỹ ở Seoul để yêu cầu Washington tham gia vào các cuộc thương thuyết đòi tự do cho các con tin Hàn Quốc ở Afghanistan

 

Cho đến nay Mỹ chỉ nói họ vẫn giữ liên lạc với chính phủ Hàn Quốc và Afghanistan. Chính vì vậy, khi diễn ra cuộc khủng hoảng, người Hàn Quốc bắt đầu nghi ngờ họ đã nhận được gì từ việc gửi quân ủng hộ cho lực lượng do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Afghanistan. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, cuộc khủng hoảng có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống trong năm nay ở đất nước được cho là đồng minh chính của Mỹ.

 

Sáng hôm qua (3/8), Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon (người Hàn Quốc) đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ đối với Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, nhằm giải cứu 21 con tin Hàn Quốc đang bị Taliban giam giữ tại Afghanistan. Tuy nhiên, người phát ngôn của tổng thống Pakistan, ông Rashid Qureshi cho biết phía Pakistan không liên hệ và không thể tiếp xúc với Taliban.

 

Đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc, ông Baek Jong Chun cũng đang có mặt tại Pakistan để đàm phán với đảng thân Taliban Jamiat Ulama Islam. Ông Chun cam kết sẽ rút hết quân Hàn Quốc khỏi Afghanistan trước kế hoạch dự kiến vào cuối năm.

 

Một ngày trước đó (2/8), phái đoàn các nhà lập pháp cấp cao của Hàn Quốc đã tới Washington để thuyết phục Mỹ tạo một trường hợp ngoại lệ, đó là không từ chối thỏa hiệp với bọn khủng bố. Richard Boucher, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Nam Á và Trung Á, cho biết Washington không loại trừ khả năng dùng vũ lực quân sự để giải cứu các con tin. “Tất cả các áp lực cần phải được dồn ép nhằm vào Taliban để chúng trả tự do cho các con tin”, trích lời ông Richard Boucher, “Chúng tôi hy vọng rằng áp lực sẽ có hiệu quả theo nhiều cách khác nhau, mục tiêu là các con tin được tự do an toàn”.

 

Tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc lại khẳng định rằng Ngoại trưởng Hàn Song Min - soon và Trợ lý ngoại trưởng Mỹ John Negroponte trong một cuộc họp diễn ra cùng ngày ở Philippines đã đồng ý loại trừ khả năng tấn công quân sự để kết thúc cuộc khủng hoảng.

 

Theo các quan chức Afghanistan, đại sứ Hàn Quốc tại Afghanistan Kang Sung Ju đã có cuộc nói chuyện điện thoại trực tiếp với Taliban, và được Taliban thông báo các con tin sẽ không bị giết trong lúc triển vọng đàm phán trực tiếp Hàn Quốc -Taliban đang được mở ra. Tuy nhiên, họ chưa thống nhất về địa điểm. Kẻ tự xưng là Qari Yousef Ahmadi, phát ngôn viên của Taliban, nhấn mạnh rằng người Hàn Quốc đã không yêu cầu thương thuyết tay đôi nhưng Taliban sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp như vậy ở khu vực do phong trào này kiểm soát. Taliban “muốn thương lượng trực tiếp với người Hàn Quốc bởi vì chính quyền ở Kabul không thành thực về việc trả tự do cho các tù nhân theo yêu sách”. Qari Yousef Ahmadi cũng cho biết thêm rằng 21 con tin vẫn còn sống nhưng 2 trong số họ rất yếu và có thể chết vì bệnh. Hiện Afghanistan đang tìm kiếm một địa điểm thích hợp, an toàn cho cả hai bên.

 

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, người ta đốt nến thâu đêm để cầu nguyện cho các con tin trở về nhà an toàn ở trung tâm Seoul, ngay tại đại sứ quán Mỹ. Một số còn mang biển hiệu có lá cờ Mỹ bị rách toạc trước một nắm đấm, và kêu gọi Nhà Trắng: “Bush: Đừng giết, hãy đàm phán”.

 

Cuối tuần này, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng sẽ tới Washington gặp Tổng thống Bush mà nội dung chính là vụ 21 con tin Hàn Quốc.

      

  HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek