Thứ Bảy, 05/10/2024 12:23 CH
Châu Á lập đội chống phổ biến vũ khí huỷ diệt
Thứ Năm, 02/08/2007 16:12 CH

Diễn đàn an ninh cấp cao nhất của châu Á đã phê chuẩn việc thành lập một nhóm mới nhằm giúp ngăn chặn sự phổ biến của vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

070802- Ngoai truong.jpg

Ngoại trưởng Australia và Thái Lan

Quyết định của các quan chức của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) được đưa ra trước thềm hội nghị an ninh thường niên diễn ra vào hôm nay (2/8).

Ngoại trưởng các nước dự Hội nghị bộ trưởng ASEAN lần thứ 40 tại Manila hôm qua (1/8) cũng thảo luận về một loạt vấn đề trong các cuộc đối thoại riêng với những đối tác tới từ Australia, New Zealand, Canada, Nga, EU và Mỹ.

Quan chức các nước trên đều đánh giá cao cam kết của ASEAN về tư tưởng dân chủ, gồm cả điều khoản về nhân quyền trong Hiến chương của ASEAN, sẽ được ký vào tháng 11 tại Singapore. Ngoài ra, họ còn hoan nghênh kế hoạch thành lập một thị trường chung của khu vực Đông Nam Á vào năm 2015.

Các ngoại trưởng ASEAN cũng ký một hiệp ước đối tác chủ chốt với Australia về chính trị, an ninh và hợp tác kinh tế. Ngoại trưởng Australia Alexander Downer nói, Australia sẽ viện trợ hơn 5 triệu USD để giúp Đông Nam Á chiến đấu chống sự lây lan của bệnh cúm gà lẫn du lịch tình dục trẻ em.

Các ngoại trưởng của khối tuyên bố, việc phát triển ASEAN không chỉ là thành lập một cộng đồng khu vực mà còn là tạo nên động lực tại châu Á, có thể tăng hết mức những lợi ích từ sự toàn cầu hoá. Để ASEAN thực sự tiến về phía trước, khu vực này cần hợp nhất kinh tế, tập trung cho công bằng xã hội và nâng cao tiêu chuẩn sống cho người nghèo trong vùng.

Bên ngoài nơi diễn ra hội nghị, những người phản đối toàn cầu hoá đã tổ chức biểu tình và ẩu đả đã xảy ra khi cảnh sát cố chặn không cho họ vào trung tâm hội nghị.

Khai mạc trong không khí lo ngại

Hội nghị thượng đỉnh an ninh thường niên của châu Á hôm nay (2/8) khai mạc trong không khí lo ngại vì vụ 21 con tin Hàn Quốc đang bị Taliban tại Afghanistan doạ hành quyết.

Với đại diện của gần 30 nước có mặt tại Manila để thảo luận về một loạt vấn đề từ sự đe doạ của tình trạng ấm lên toàn cầu đến mối nguy phổ biến vũ khí nguyên tử, các bộ trưởng bắt đầu cuộc họp với lời kêu gọi khẩn thiết trả tự do cho các con tin Hàn Quốc, đều là những nhân viên cứu trợ.

"Tất cả chúng tôi đều cầu cho 21 con tin được trở về với gia đình càng sớm càng tốt", Ngoại trưởng Alberter Romulo của Philippines - nước chủ nhà tổ chức Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), phát biểu trong lễ khai mạc hội nghị.

"Chúng tôi hy vọng các vị tiếp tục ủng hộ cho một giải pháp an toàn và sớm cho cuộc khủng hoảng này", Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-Soon nói. Quan chức này tỏ ra rất cảm kích vì sự quan tâm.

Khi cuộc họp diễn ra, quan chức Mỹ, châu Âu và các quốc gia châu Á đã thảo luận về một loạt vấn đề an ninh quốc tế đáng quan tâm, gồm cả chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Để bảo vệ hội nghị, hàng nghìn cảnh sát Philippines đã được triển khai khắp Manila. Các đại biểu tới địa điểm họp với các đoàn xe hộ tống, mặc trang phục truyền thống của Philippines - áo sơ mi dệt bằng tay theo phong tục của hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mỗi năm dành một tuần cho ARF với sự tham gia của 10 nước thành viên cùng 17 quốc gia khác, trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Mỹ, EU.

Một loạt cuộc họp bên lề ARF cũng diễn ra, thường không kéo dài quá 3 tiếng.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek