Thứ Bảy, 05/10/2024 12:28 CH
Nga đề nghị tăng cường hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân
Thứ Năm, 02/08/2007 16:12 CH

Phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN + Nga, diễn ra ngày 1/8 tại Manila, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Nga quan tâm thúc đẩy thực sự quan hệ đối tác với ASEAN và đề nghị ASEAN hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.


Bộ trưởng Lavrov đề nghị thúc đẩy hơn nữa hợp tác Nga - ASEAN trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và việc cảnh báo khủng bố hạt nhân. Sử dụng công nghệ hạt nhân vào các mục đích y khoa và ứng dụng vào công nghiệp và nông nghiệp là một trong những hướng hợp tác ưu tiên đáp ứng lợi ích của cả Nga và các nước ASEAN. Việc thành lập Trung tâm ASEAN tại trường Đại học Quan hệ Quốc tế Mát-xcơ-va (MGIMO) được coi là một dự án ưu tiên trong hợp tác Nga - ASEAN.


Bộ trưởng Lavrov tuyên bố Nga quan tâm đến việc thúc đẩy thực sự quan hệ đối tác với ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đánh giá cao ý nghĩa cuộc gặp gỡ này nhằm xác định những bước tiếp theo cho việc làm sâu rộng và tăng cường động lực cho quan hệ đối tác Nga - ASEAN. Trong những năm qua, hai bên đã có biến chuyển trong thực hiện những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Nga - ASEAN năm 2005, cụ thể là việc đi vào hiệu lực thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và phát triển, xác định được những hướng hợp tác chính trong đó có cuộc chiến chống khủng bố, hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, năng lượng và xử lý các hậu quả thiên tai.


Để thoát khỏi sự trì trệ và giảm hiệu quả công tác trong việc thực thi một số quyết định của cuộc gặp thượng đỉnh Nga - ASEAN lần thứ nhất, theo ông Lavrov, hai bên cần làm việc có kế hoạch hơn và trong thời gian tới phải hoàn tất việc thống nhất các văn bản điều tiết cơ chế tham vấn trong các lĩnh vực hợp tác khác nhau, đồng thời soạn thảo "lộ trình" thực hiện những văn bản ký kết trước đây. Hướng ưu tiên trong công tác chung Nga - ASEAN hiện nay là chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh mới theo lịch trình đã thỏa thuận vào tháng 12/2005.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek