Thứ Bảy, 05/10/2024 14:35 CH
Tân Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật từ chức
Thứ Tư, 01/08/2007 15:51 CH

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Norihiko Akagi, hôm nay, đã từ chức để nhận trách nhiệm về sự thất bại thảm hại của đảng cầm quyền trong cuộc bỏ phiếu bầu Thượng viện. 

070801- Bo truong.jpg

Ông Norihiko Akagi trong vòng vây của các phóng viên.

Quyết định của ông Akagi được đưa ra giữa thời điểm có nhiều lời kêu gọi Thủ tướng Shinzo Abe từ chức sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) để mất quyền kiểm soát Thượng viện. Kết quả bầu cử lần này là điều tồi tệ nhất đối với LDP trong gần 5 thập niên giữ vị trí đảng lãnh đạo.

Chánh văn phòng Nội các Yasuhisa Shiozaki cho các phóng viên hay rằng ông Akagi đã đệ trình đơn từ chức và đã được chấp nhận.

Theo văn hoá Nhật, việc các lãnh đạo nhận trách nhiệm trước những thất bại như vậy bằng cách từ chức được xem là đúng đắn. Nhiều thủ tướng trước đây cũng từng tình nguyện rời nhiệm vì lý do tương tự.

"Không còn nghi ngờ gì nữa về nguyên nhân dẫn tới sự thất cử của đảng cầm quyền. Tôi thực sự lấy làm tiếc, và tôi quyết định ra đi", các hãng tin Nhật Bản dẫn lời ông Akagi. 

Trước khi bầu cử, vị Bộ trưởng Nông nghiệp này cũng đã dính líu tới một vụ bê bối về kiểm toán. Sự kiện này được nhiều người đánh giá là nguyên nhân chính đằng sau thất bại của LDP.

Sự chỉ trích nhằm vào chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe ngày càng nhiều song bản thân ông Abe khẳng định sẽ không từ chức. Sự ủng hộ của công chúng dành cho Nội các của ông cũng tụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 9 năm ngoái.

Bộ trưởng Akagi bị nghi ngờ đã báo cáo 730.000 USD tiền chi phí văn phòng trong hơn chục năm qua cho một văn phòng chính trị đăng ký tại địa chỉ nhà của cha mẹ ông trong khi văn phòng này không còn tồn tại nữa. Akagi phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình.

Ông Akagi lên nhậm chức Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản hồi tháng 6 vừa qua, thay thế người tiền nhiệm đã tự tử sau những vụ bê bối về tài chính và ăn đút lót.

Tâm trạng thất vọng đã phủ bóng đen lên cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản hôm Chủ Nhật dẫn tới sự thất bại của LDP. Các cử tri rất tức giận trước hàng loạt bê bối tài chính, những sai lầm hớ hênh của các bộ trưởng, trong đó có cả lời nhận xét xúc phạm phụ nữ và các nạn nhân bom nguyên tử.

Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng lớn, trở thành đảng dẫn đầu trong Thượng viện 242 ghế lần đầu tiên trong lịch sử. LDP vẫn đang nắm đa số tại Hạ viện, cơ quan có nhiều quyền lực hơn. 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek