Thứ Bảy, 05/10/2024 12:21 CH
Afghanistan khởi động chiến dịch giải cứu con tin Hàn Quốc
Thứ Năm, 02/08/2007 09:34 SA

Một quan chức Afghanistan cho biết quân đội nước này đã bắt đầu chiến dịch giải cứu 21 con tin Hàn Quốc sau khi hạn chót do Talian đặt ra đối với tính mạng của họ đã trôi qua chiều hôm qua (1/8).

 

070802--HQ.jpg

Họ hàng của các con tin Hàn Quốc biểu tình đòi trả tự do cho thân nhân của họ bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Seoul

Ông Khowja Seddiqi - Quận trưởng Qarabagh, tỉnh Ghazni khẳng định: "Các con tin vẫn còn sống. Quân đội đã dùng trực thăng thả các tờ rơi yêu cầu người dân tại nhiều quận phải đi sơ tán vì chúng tôi muốn tiến hành một chiến dịch quân sự. Chiến dịch đã bắt đầu". Ông Seddiqi không tiết lộ thêm điều gì và cũng không nói rõ những lực lượng nào sẽ tham gia hoạt động này.

Nhiều nguồn tin đã xác thực việc Bộ Quốc phòng Afghanistan cho thả tờ rơi khuyến cáo cư dân địa phương rời bỏ nhà cửa để tránh bị ảnh hưởng bởi chiến dịch sắp tới của quân đội. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ thời gian và địa điểm chính xác của chiến dịch này.

Trong khi đó, lúc khoảng 13:00 giờ địa phương chiều ngày 1/8 (15:30 giờ Việt Nam), Phó tư lệnh Taliban tại tỉnh Ghazni, Mullah Abdullah, nói qua điện thoại từ một địa điểm bí mật rằng không ai trong số 21 con tin Hàn Quốc bị sát hại hay chết vì các nguyên nhân tự nhiên. Abdullah cũng bác bỏ những thông tin cho rằng 2 con tin đang trong tình trạng nguy kịch về sức khỏe. Hắn hiện là kẻ giữ liên lạc trực tiếp với những phiến quân đang giam giữ các công dân Hàn Quốc.

Trước đó, nhiều hãng thông tấn đưa tin rằng Taliban đe dọa sẽ giết các con tin còn lại nếu yêu cầu trao đổi tù nhân của chúng không được đáp ứng vào 14:30 chiều 1/8. Hạn chót được đưa ra sau khi phiến quân hành quyết 2 người đàn ông trong số 23 tình nguyện viên Hàn Quốc mà chúng bắt cóc tại Ghazni hôm 19/7. Abdullah nói hắn không hay biết về hạn chót này nhưng tiết lộ các cuộc thương thuyết nhằm trả tự do cho các con tin đang tiếp diễn.

Hôm 31/8, một chỉ huy cao cấp của Taliban tại Ghazni, Mullah Sabir Nasir, đã tỏ ra phẫn nộ vì không thể đàm phán trực tiếp với các quan chức Hàn Quốc. Nasir cáo buộc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang ra sức ngăn chặn những nỗ lực như vậy.

Chính phủ Seoul được cho là đã đề nghị trả tiền chuộc cho Taliban nhưng bi từ chối. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan tuyên bố các nhà chức trách không nên đáp ứng các yêu cầu của phiến quân vì nó "sẽ khuyến khích nạn bắt cóc".

Trong một diễn biến riêng rẽ hôm nay, người ta đã tìm thấy thi thể của 4 quan chức tòa án Afghanistan tại tỉnh Ghazni. Những người này cũng bị Taliban bắt giữ cách đây 2 tuần. Theo phát ngôn viên Taliban Yousuf Ahmadi, họ bị phiến quân bắn chết vì "đã làm việc cho chính phủ".

Theo VNN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek