Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Ấn Độ sắp có nữ tổng thống đầu tiên
Thứ Sáu, 20/07/2007 15:19 CH

Tại Ấn Độ, một nước mà nữ thường bị phân biệt đối xử và bị coi như món quà tặng thêm thì tổng thống là nữ giới sẽ là sự kiện bước ngoặt. 

070720--patil.jpg

Bà Patil

Các nghị sĩ Ấn Độ hôm qua (19/7) đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử được mong đợi sẽ bầu ra nữ tổng thống đầu tiên tại nước này. Sự kiện mang tính dấu mốc này bị bao trùm bởi những tranh cãi và nhiều lời vu khống.

Kết quả bỏ phiếu của hàng nghìn nghị sĩ và thành viên cơ quan lập pháp địa phương sẽ được công bố vào ngày mai (21/7). Trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống, một vị trí mang tính nghi thức, bà Pratibha Patil được cho là có nhiều khả năng chiến thắng.

Thủ tướng Manmohan Singh là một trong những người đi bỏ phiếu đầu tiên. Nhà lãnh đạo này đã ra dấu chiến thắng với tin tưởng rằng ứng viên đảng Quốc đại sẽ thắng lợi trên con đường khó khăn này. Hiện, đảng Quốc đại và các đồng minh đang chiếm đa số nhưng thắng lợi vẫn còn là điều hoài nghi vì đối tác trong liên minh vẫn còn tranh cãi về ứng viên thích hợp.

Ứng viên Tổng thống Patil, 72 tuổi, thủ hiến bang tây bắc Rajasthan, hầu như chắc chắn bước vào Rashtrapati Bhwan, dinh Tổng thống có 304 căn phòng rộng lớn. Bà Patil sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên tại một quốc gia mà phụ nữ thường bị phân biệt đối xử và bị coi như một phần quà tặng thêm.

Việc bà Patil thành ứng cử viên tổng thống đã tạo ra những lời vu khống dai dẳng chưa từng có kể từ khi các thành viên trong chính phủ liên minh nhất trí ủng hộ bà.

Theo giới phân tích, bà Patil - một người hầu như không nổi tiếng trên chính trường Ấn Độ, đã được lựa chọn vì sự tận tâm không thể lay chuyển với bà Sonia Gandhi - lãnh đạo đảng Quốc đại và gia đình Gandhi - vốn nắm quyền kiểm soát Quốc đại.

"Trung thành dường như là tiêu chuẩn số 1", nhà phân tích chính trị Mahesh Rangarajan cho hay.

Bà Patil hiện bị cáo buộc rằng ngân hàng mà bà giúp thành lập để cấp vốn cho phụ nữ đã sập sau khi gia đình bà không trả lại một số lớn tiền vốn. Chồng và anh trai bà Patil hiện đang bị điều tra vì dính líu tới vụ việc một giáo viên trường học tự tử và vụ giết hại một công nhân.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek