Chủ Nhật, 06/10/2024 07:24 SA
Các nhân vật xuất chúng trên thế giới lập hội
Thứ Sáu, 20/07/2007 07:21 SA

“Hội bô lão toàn cầu” gồm ít nhất 5 người đoạt giải Nobel, các cựu Tổng thống, cựu lãnh đạo LHQ, nghị sĩ, những nhà hoạt động do cựu TT Mandela dẫn đầu.

 

Trong lễ sinh nhật lần thứ 89 diễn ra hôm 18/7, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã đưa ra một sáng kiến mới, lập hội “Bô lão toàn cầu” gồm 12 nhà thông thái, cả nam và nữ, chuyên đưa ra những ý kiến chuyên môn và chỉ dẫn để giải quyết các vấn đề khó khăn trên thế giới. 

 

Phát biểu về mục tiêu của “Hội bô lão toàn cầu”, ông Mandela nói: “Hội bô lão có thể trở thành một lực lượng độc lập và mạnh mẽ giúp giải quyết các cuộc xung đột và những vấn đề khó khăn, đặc biệt là những vấn đề không phổ biến. Hội sẽ phát biểu thẳng thắn, hoạt động cả ở trong và ngoài hậu trường, và sẽ làm việc ở bất cứ đâu cần đến sự trợ giúp. Hội bô lão sẽ không dùng sức mạnh từ quân sự, chính trị hay kinh tế mà từ sự độc lập và tính chính trực của những thành viên”. Thành viên của hội bao gồm các cựu Tổng thống, chính trị gia lão thành, những nhà lãnh đạo, các nhà hoạt động xã hội và khoảng 5 người đã đoạt giải Nobel. Hội Bô lão sẽ gồm 12 thành viên nhưng chính xác ai là thành viên thì hiện vẫn chưa rõ.

 

Ngoài cựu Tổng thống Mandela và vợ Graca Machel, Hội bô lão còn có cả Tổng giám mục danh dự giáo phái Anh ở Cape Town Desmond Tutu, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, ông Muhammad Yunus - nhà kinh tế, người sáng lập ngân hàng Green ở Bangladesh từng đoạt giải Nobel hòa bình. Tất cả những người này đều có mặt trong lễ ra mắt tại Johannesburg hôm 18/7.

 

Ông Lý Triệu Tinh, người mà hai tháng trước đây vẫn còn là Ngoại trưởng Trung Quốc, cũng được mời gia nhập. Bà Ela Bhatt, nhà hoạt động người Ấn Độ, nhân vật sáng lập hội phụ nữ ở nước này cũng được mời tham gia. Gro Harlen Bruntland - cựu Thủ tướng Na Uy, Giám đốc tổ chức Y tế thế giới cũng có thể là thành viên của hội. Một ghế trống trong Hội bô lão sẽ dành cho nhà lãnh đạo đối lập người Myanmar Aung San Suu Kyi, hiện đang bị quản thúc tại gia.

 

Sáng kiến lập hội bắt nguồn từ đề xuất của Sir Richard Branson và nhà soạn nhạc Peter Gabriel. Năm 2001, hai nhân vật này đã tiếp cận ông Mandela và đề xuất liệu cựu Tổng thống Nam Phi và vợ ông có thể đi đầu trong dự án này hay không. Sir Richard, Gabriel, LHQ và một loạt nhân vật khác đứng ra tài trợ cho sáng kiến này. Hội bô lão sẽ họp 2 lần trong năm và thường xuyên giữ liên lạc qua những cuộc họp video.             

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek