Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Vòng đàm phán 6 bên tại Bắc Kinh: Không đạt được thỏa thuận mới
Thứ Sáu, 20/07/2007 10:11 SA

Theo tin từ đoàn Mỹ, vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã không đưa ra được thời hạn cụ thể để hoàn tất giai đoạn 2 của tiến trình giải giáp hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

070720- gao.jpg

Hàn Quốc chuẩn bị gửi tiếp gạo cho CHDCND Triều Tiên. - Ảnh: Reuters

Trước khi bước vào ngày làm việc thứ 2, hôm 19/7, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Chung Yung-woo cho biết phía CHDCND Triều Tiên đã đề nghị sẽ công khai chương trình hạt nhân và đóng cửa toàn bộ những lò phản ứng hạt nhân tại nước này trong vòng 6 tháng, tức vào cuối năm 2007. Trong cuộc gặp song phương với ông Chung, Trưởng đoàn CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan tỏ ý rằng nước này sẽ không làm chậm trễ tiến độ thực hiện hoặc đưa ra yêu cầu vô lý nào trên bàn họp. Theo Hãng tin Reuters, điều kiện cần thiết mà nước này đưa ra là các nước còn lại thực hiện đầy đủ thỏa thuận viện trợ với Bình Nhưỡng và giải quyết xong những vấn đề kỹ thuật để bảo đảm an toàn khi đóng cửa lò phản ứng. Seoul đã quyết định gửi tiếp 50.000 tấn gạo cho Bình Nhưỡng trong vài ngày tới.

Sau khi kết thúc ngày họp thứ 2, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ C.Hill cho biết các bên đã rút kinh nghiệm từ các lần họp trước và nhất trí không đưa ra một thời hạn cụ thể nhằm yêu cầu Bình Nhưỡng phải công bố chi tiết chương trình hạt nhân cũng như đóng cửa toàn bộ lò phản ứng tại nước này. Tuy nhiên, ông Hill cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể hoàn tất những yêu cầu trên vào cuối năm nay như Washington đã mong đợi. Trước đó, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đã thổi thêm sự lạc quan vào bầu không khí cuộc họp khi cho hay có sự nhất trí về khung thời gian hoàn thành thỏa thuận giữa các bên tham gia. Ông cũng úp mở rằng Mỹ có thể viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên khi mọi thỏa thuận đã được thực hiện. Đến trưa hôm qua, các đoàn đã rời bàn họp chung và tiến hành các cuộc thảo luận gặp song phương. Và một số phát sinh sau đó khiến các bên phải kéo dài thời gian họp thêm một ngày thay vì kết thúc vào hôm qua như kế hoạch. Một phái viên Nhật Bản giấu tên tiết lộ rằng 6 nước tham gia quyết định cần thêm nhiều thời gian bàn thảo hơn nữa để có thể đạt được một số kết quả khả quan.

Theo giới chuyên gia, thái độ hợp tác lần này của CHDCND Triều Tiên trên bàn đàm phán 6 bên có thể xuất phát từ lo ngại của nước này về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2008. CHDCND Triều Tiên nhận ra rằng nếu họ không dàn xếp xong vụ việc với chính quyền ông Bush thì mọi chuyện sẽ có thể bị gián đoạn hoặc tệ hơn nữa là lùi về mức khởi điểm một khi chính quyền mới tiếp nhận Nhà Trắng. Do đó, CHDCND Triều Tiên muốn biết được họ sẽ có được những gì nếu tiếp tục đàm phán với những đối tác hiện tại. Washington càng muốn thu xếp mọi chuyện ổn thỏa trước ngày bầu cử tổng thống, tạo thế đứng vững vàng cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa trước đối thủ tiềm năng từ đảng Dân chủ.

Theo TNO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek