Chủ Nhật, 06/10/2024 05:53 SA
Nga trục xuất 4 nhà ngoại giao Anh
Thứ Sáu, 20/07/2007 10:11 SA

Đại diện Nga hôm qua (19/7) tuyên bố nước này sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Anh nhằm trả đũa một động thái tương tự trước đó của chính phủ London. Quyết định này càng gia tăng căng thẳng giữa hai nước, vốn bắt nguồn từ những bất đồng về vụ đầu độc cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko.

 

070720- Kamynin.jpg

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Kamynin

Sau khi Nga từ chối dẫn độ thương gia Andrei Lugovoi - nghi phạm chính trong vụ ám sát cựu điệp viên Litvinenko, chính phủ mới của Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 16/7 đã ra lệnh trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga và ban hành lệnh hạn chế cấp visa cho các quan chức chính phủ Moscow.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Kamynin công bố quyết định trả đũa sau khi Đại sứ Anh Anthony Brenton được triệu tập tới cơ quan này sáng nay. Ông Kamynin miêu tả phản ứng của Nga là  "một việc làm cần thiết, tối thiểu và có cân nhắc". Phát ngôn viên này nói thêm rằng Nga cũng sẽ ngưng việc hợp tác chống khủng bố và cấp visa cho các quan chức Anh.

Theo ông Kamynin, Nga sẽ có các hành động tương tự như của Anh đối với vấn đề visa. Tuy nhiên, quyền lợi của các khách du lịch và doanh nhân sẽ không bị tổn hại gì.

Trong khi đó, Đại sứ Anh Brenton cho biết ông đã gặp Alexander Grushko, quan chức cấp phó của ông Kamynin. "Tất nhiên chúng tôi đã thảo luận về trường hợp của Litvinenko. Ông ấy trao cho tôi rất nhiều thông báo để chuyển tới chính phủ London. Tôi sẽ không bình luận về nội dung của chúng", ông Brenton phát biểu với Hãng thông tấn Interfax.

Dẫu vậy, Đại sứ Anh khẳng định ông đã tiếp tục bày tỏ sự thất vọng của London về phản ứng của Moscow trước yêu cầu dẫn độ nghi phạm Lugovoi cũng như hy vọng hai bên sẽ tìm ra giải pháp hợp tác.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek