Thứ Hai, 07/10/2024 17:22 CH
Lãnh đạo Palestine, Israel hội đàm vào ngày 24/6
Thứ Sáu, 22/06/2007 10:05 SA

Các nguồn tin cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert sẽ tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi Hamas đánh bật Fatah, giành quyền kiểm soát toàn bộ Dải Gaza, vào Chủ nhật (24/6) tại Ai Cập.

 

070622--Abbas--Olmert.jpg

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) và Thủ tướng Israel Ehud Olmert

 

Một quan chức Ai Cập tiết lộ rằng hai vị lãnh đạo cũng sẽ hội kiến Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và Vua Jordan Abdullah tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ.

 

Trong khi đó, Nabil Amr, cố vấn truyền thông của ông Abbas, tuyên bố cuộc gặp sẽ được tổ chức tại Ai Cập vào tuần tới theo đề xuất của Tổng thống Mubarak. Phía Israel không xác nhận bất kỳ điều gì về cuộc hội đàm này.

 

Theo một quan chức Palestine giấu tên, ông Abbas và ông Olmert sẽ thảo luận về "những diễn biến gần đây ở Palestine cũng như các biện pháp khôi phục tiến trình hòa bình (Trung Đông)". Saeb Erekat, một cố vấn cấp cao của tổng thống Palestine, cũng nhận định ông Abbas sẽ kêu gọi nối lại các vòng hòa đàm ở Trung Đông tại hội nghị 4 bên sắp diễn ra.

 

Lần gần đây nhất ông Abbas hội đàm với người đứng đầu chính phủ Israel là vào tháng Tư. Theo kế hoạch, đáng lẽ hai vị lãnh đạo này đã gặp nhau cách đây vài tuần tại Bờ Tây. Tuy nhiên, cuộc tiếp xúc này đã bị hủy bỏ trước hành loạt vụ đụng độ giữa các phe phái đối địch ở Palestine.

 

Israel và phần lớn các chính quyền phương Tây đã tẩy chay chính phủ Palestine do Hamas đứng đầu nhưng vẫn giữ các kênh đối thoại với ông Abbas, vị tổng thống được đánh giá là ôn hòa hơn.

 

Ông Abbas mới đây đã giải tán chính phủ của Hamas và thành lập nội các khẩn cấp ở Bờ Tây sau chiến dịch quân sự thâu tóm quyền lực ở Dải Gaza của lực lượng vũ trang Hồi giáo. Hôm 20/6, Israel đã nối lại liên lạc đầu tiên với chính phủ Palestine trong nhiều tháng qua bằng một cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Tzipi Livni với tân Thủ tướng Fayyad mới được ông Abbas chỉ định.

Theo VNN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek