Thứ Hai, 07/10/2024 19:36 CH
Đối thoại chiến lược Mỹ - Trung Quốc
Thứ Năm, 21/06/2007 15:07 CH

Ngày 20/6 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, phái đoàn ngoại giao cấp cao Mỹ do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ, John Negroponte dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu, đã khởi động cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Trung lần thứ tư , trong đó thảo luận kín nhiều vấn đề, từ việc Mỹ lo ngại Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự, vấn đề nhân quyền tới khả năng của Trung Quốc hỗ trợ nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại Darfur (Sudan).


Phát biểu ngắn trước khi bắt đầu hội đàm, ông Negroponte cho biết phía Mỹ rất trông đợi vào các cuộc thảo luận này, trong khi ông Đới Bỉnh Quốc hy vọng hai bên sẽ đạt được một kết quả đáng hài lòng.


Mặc dù chỉ trích Trung Quốc về quân sự và nhân quyền, song Mỹ lại đang trông chờ sự ủng hộ của Bắc Kinh trong các vấn đề quốc tế, đặc biệt để giải quyết cuộc khủng hoảng tồi tệ tại khu vực Darfur, phía Tây Sudan. Bắc Kinh cho biết trong tuần này họ đã sử dụng "ngôn ngữ rất kiên quyết" để thuyết phục Chính phủ Sudan chấp thuận việc tăng cường triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tại Darfur.


Trong khi đó, việc Mỹ gia tăng những nỗ lực quốc tế nhằm cô lập Iran do chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Teheran, đã ảnh hưởng tới những khoản đầu tư tiềm tàng của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí tại quốc gia Hồi giáo này. Năm 2006, Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD để nhập khẩu 10 triệu tấn khí đốt của Iran trong một thập kỷ tới. Đổi lại, các công ty Trung Quốc sẽ trở thành những cổ đông quan trọng trong lĩnh vực dầu khí của Iran.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack nhận định cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Trung không thể tách rời cuộc đối thoại kinh tế chiến lược diễn ra hồi tháng trước giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Ngô Nghi và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson. Tại cuộc hội đàm trên, Washington tiếp tục thúc giục Bắc Kinh "thả nổi" đồng nhân dân tệ trong bối cảnh có những nghi ngại rằng Trung Quốc cố tình giữ tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ với đồng USD thấp nhằm tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu. Hiện tâm lý muốn trùng phạt Trung Quốc do những chính sách tiền tệ của nước này đang tăng lên trong Quốc hội Mỹ, đã khiến các nhà kinh tế quan ngại rằng việc trả đũa thương mại lẫn nhau có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho cả hai nước.


Cả hai cuộc đối thoại trên đều do Tổng thống Mỹ Bush và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào khởi xướng như là một phần trong những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa quốc gia phát triển nhất thế giới và quốc gia đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất và đông dân nhất thế giới.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek