Thứ Hai, 07/10/2024 17:25 CH
EU từ bỏ sáng kiến về Hiến pháp chung
Thứ Năm, 21/06/2007 15:17 CH

Đức đã đề xuất với các nước EU rằng tất cả nên từ bỏ ý tưởng Hiến pháp chung cho EU khi nhóm họp tại Brussels trong hai ngày 21- 22/6.

070621--Hai-TT.jpg
Hai Thủ tướng Ba Lan và Đức

“Khái niệm về Hiến pháp chung đã bị loại bỏ" tài liệu được lưu hành ở Đức ghi. Đức là nước chủ tọa hội nghị thượng đỉnh.

Dự thảo về Hiến pháp chung EU đã nhượng bộ nhiều cho các nước thành viên, những quốc gia đã phản đối các điểm mấu chốt trong bản hiến pháp chết yểu này. Tuy nhiên, Ba Lan và Anh vẫn cảnh báo rằng họ sẽ dùng quyền phủ quyết nếu không đạt được mục đích về bản hiến pháp mới.

Theo nhận định của các phóng viên, vấn đề lớn nhất còn tồn tại với Anh là Đức sẽ tiếp tục ủng hộ ý tưởng tạo nên một hiến chương chung của EU về những quyền lợi cơ bản và buộc phải thực hiện. Anh lo ngại rằng điều đó sẽ cho phép Tòa án châu Âu ra quyết định làm thay đổi luật lao động ở Anh.

Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho hay, một cuộc phủ quyết nhiều khả năng sẽ diễn ra. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett thì tuyên bố, thà không có thỏa thuận nào còn hơn là một thỏa thuận tồi. Quan chức ngoại giao này nói, Anh muốn châu Âu là các quốc gia có chủ quyền chứ không phải là một siêu quốc.

Cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels được tổ chức nhằm ủy thác cho một hội nghị liên chính phủ để tìm sự đồng thuận về những từ ngữ chính xác cho bản hiệp ước mới, thay thế cho bản hiến pháp không thành công lần trước.

Nếu lại thất bại, nó sẽ đẩy EU vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng như những gì đã xảy ra sau khi các cử tri Pháp và Hà Lan bỏ phiếu bác bỏ hiến pháp chung hai năm trước đây.

Văn bản mà Đức đưa ra đã đề xuất gọi hiến pháp mới là "Hiệp ước cải tổ". Theo đó, chấp nhận EU sẽ không có ngoại trưởng và tạo cơ hội cho các nước lựa chọn việc đứng ngoài các chính sách EU trong lĩnh vực luật hình sự và cảnh sát.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek