Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Người Gaza tìm đường sang Israel trong cơn tuyệt vọng
Thứ Năm, 21/06/2007 09:28 SA

Hàng trăm người Palestine trong tâm trạng sợ hãi đã ngủ qua đêm trong một đường hầm dẫn tới Israel nhằm chạy trốn khỏi bạo lực ở Gaza. Tuy nhiên, họ bị kẹt giữa một bên là tay súng Hamas và bên kia là binh sĩ Nhà nước Do Thái. 

 

070621--Nguoi-Gaza.jpg

Người Israel chờ qua trạm Erez sang phía Israel trong tuyệt vọng.

 

Bộ Quốc phòng Israel hôm nay cho biết Bộ trưởng Bộ này đã chỉ thị cho quân đội cho phép một số lượng không hạn chế người Palestine chạy trốn khỏi Gaza vào Israel.

Một thông báo cho biết Bộ trưởng Ehud Barak đã hướng dẫn cho các quan chức cho phép "một số trường hợp nhân đạo" vào bên trong. Cụm từ này dường như để chỉ những người cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Trong khi đó, 6 xe tăng Israel đã tiến sâu vào phía nam Dải Gaza chừng 800m trước khi trời sáng hôm nay và hai tay súng đã thiệt mạng trong một vụ đọ súng.

Ước tính chừng 200 người Palestine đã bị kẹt nhiều ngày liền ở trạm biên giới Erez giữa GazaIsrael. Họ chạy trốn khỏi Hamas, phong trào đã thâu tóm toàn bộ quyền lực ở Gaza tuần trước. Tuy vậy, những người này không thể vào được Israel. Gaza và Bờ Tây bị ngăn cách bởi khoảng 48km lãnh thổ Israel

Ran Yaron, một bác sĩ thuộc Tổ chức Bác sĩ vì Nhân quyền, nói trên Đài Phát thanh Israel hôm nay rằng mạng sống của 15 người Palestine đang gặp nguy hiểm và ở Gaza hiện không có những phương tiện chữa trị cần thiết.

Israel đã cho phép 2 người Palestine bị thương trong một trận đọ súng tại trạm biên giới vào nước này. Ba người khác bị thương trong một vụ đụng độ giữa nội bộ người Palestine tuần trước cũng được phép qua. Họ đã được đưa tới các bệnh viện của Israel song quân đội không tiết lộ danh tính họ.

Tình cảnh tuyệt vọng

Vì tình trạng mắc kẹt kéo dài, tình cảnh bên trong đường hầm ngày càng tuyệt vọng.

Phụ nữ, trẻ em và những nam thanh niên trẻ ngồi giữa hai bức tường bê tông cao, nhìn rất mệt mỏi và bẩn thỉu. Vali các loại và rác rưởi quẳng đầy trên mặt đất. Nhiều gia đình ngồi trên chiếu, một số người khác ngồi bệt xuống đất, có nhiều người bị thương.

Đám đông người chen chúc nhau giữa hai bức tường và đường hầm không hề có nhà vệ sinh.

 "Thật là bẩn thỉu. Mọi người coi tường là nơi đi vệ sinh. Phụ nữ đang phải chịu đựng", một người đàn ông nói và từ chối tiết lộ họ tên. Ông này cho hay mọi người đã hết kiên nhẫn và đánh lộn nhau để giành đồ ăn.

Sau khi Hamas kiểm soát Gaza, người Palestine có hai chính phủ đối nghịch - một do Tổng thống Abbas mới thành lập được phương Tây ủng hộ ở Bờ Tây và một do Hamas lãnh đạo ở Gaza.

Ở Washington, Tổng thống Bush và Thủ tướng Israel Ehud Olmert cam kết sẽ ủng hộ ông Abbas trong cuộc chiến chống Hamas, gọi ông là người có quan điểm ôn hòa và là lãnh đạo thực sự duy nhất của nhân dân Palestine".

"Tôi sẽ tận dụng mọi nỗ lực để hợp tác với ông ấy", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Tổng thống Bush thì gọi ông Abbas là "Tổng thống của mọi người dân Palestine" và "là tiếng nói ôn hòa giữa những kẻ cực đoan".

Trò chuyện với các phóng viên ở Washington, Thủ tướng Olmert cam kết sẽ chuyển các khoản thuế mà Tel Aviv thu cho người Palestine vốn bị đóng băng kể từ sau khi Hamas lên nắm quyền. Ông không cho biết con số cụ thể nhưng tất cả cũng phải vài trăm triệu đôla.

Thủ tướng Olmert cũng khẳng định ông sẽ hành động để giảm bớt giới hạn đi lại ở Bờ Tây và xem xét trả tự do cho các tù nhân Palestine, hỗ trợ cho lực lượng an ninh của Tổng thống Abbas.

Các vùng biên giới Gaza đã bị phong tỏa kể từ sau các trận đọ súng trên đường phố mang lại chiến thắng cho Hamas tuần trước. Hôm qua, Israel đã cho thông chuyến lương thực viện trợ đầu tiên của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) - với 10 xe tải chở thực phẩm và 2 xe tải chở thiết bị y tế.

Thông thường, WFP cung cấp lương thực cho 250.000 người Gaza, và Shlomo Dror, một phát ngôn viên của quân đội Israel khẳng định viện trợ sẽ tiếp tục chảy vào Gaza nếu không có sự can thiệp từ Hamas.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek