Thứ Hai, 07/10/2024 19:31 CH
Anh phong tước Hiệp sĩ cho Salman Rushdie:
Thế giới Hồi giáo phẫn nộ
Thứ Năm, 21/06/2007 15:12 CH

Ngày 20/6, hãng tin chính thức của Iran Irna đưa tin: Iran đã triệu tập đại sứ của Anh tại Tehran tới để phản đối việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong cho nhà văn Salman Rushdie tước hiệu Hiệp sĩ hôm 16/6. Theo Iran, hành động của Nữ hoàng Anh đã khiến 1,5 tỷ người Hồi giáo trên thế giới phẫn nộ tột cùng.

Làn sóng phản đối lan rộng

070621--Rushdie.jpg
Nhà văn Salman Rushdie

Như vậy là từ các cuộc biểu tình nhỏ lẻ, tự phát ngoài đường phố của các tín đồ Hồi giáo, các quan chức Hồi giáo Iran cũng đã chính thức “có lời” về sự kiện này với giới ngoại giao Anh. Trước đó, những người bảo thủ ở Iran còn không ngần ngại gọi Nữ hoàng bằng những từ ngữ xúc phạm nhất.

Không chỉ ở Iran, ngày 19/6, Pakistan cũng đã triệu Đại sứ Anh Robert Brinkley tại nước này tới để phản đối việc Anh phong tước hiệu Hiệp sĩ cho nhà văn Salman Rushdie, tác giả Những vần thơ của quỷ sa tăng mà người Hồi giáo cho rằng đã xúc phạm đến đấng Tiên tri Mohammed của họ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam cho biết phía Pakistan đã nói với Cao ủy Brinkley rằng việc Anh phong tước cho Rushdie là vấn đề nhạy cảm và trái với nỗ lực nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa các tôn giáo. “Nhân dân Pakistan và thực tế là người Hồi giáo trên khắp thế giới tức giận trước quyết định của Anh. Pakistan lo ngại và lấy làm tiếc trước quyết định của Anh trái với mục tiêu chung là xây dựng sự hiểu biết và hòa đồng giữa các nền văn minh và các tôn giáo”.

Thậm chí, Bộ trưởng phụ trách về các vấn đề tôn giáo của Pakistan Mohammed Ijaz ul-Haq còn bức xúc nói rằng động thái này của Anh sẽ biện minh cho các cuộc tấn công liều chết, trừ phi Chính phủ Anh đưa ra lời xin lỗi và rút lại tước Hiệp sĩ vừa phong cho nhà văn Rushdie.

Suốt 3 ngày liên tiếp, đâu đâu cũng thấy người biểu tình trên đường phố Pakistan. Hàng trăm tín đồ dòng Shiite và Sunni cùng hò hét, đốt cờ Anh, ảnh Nữ hoàng và hình nộm của tác giả Rushdie. Có hãng tin còn ví nước Anh đã tạo nên “sấm sét trong thế giới Hồi giáo”.

Nước Anh lo ngại

070621--dot-hinh.jpg
Người Pakistan đốt hình nộm nhà văn Salman Rushdie
Phía Anh cũng lo ngại thực sự trước tuyên bố của Bộ trưởng phụ trách về các vấn đề tôn giáo của Pakistan Mohammed Ijaz ul-Haq rằng việc phong tước Hiệp sĩ cho Rushdie có thể biện minh cho các cuộc tấn công liều chết. Bức thư mà Đại sứ Brinkley đã trao cho đại diện Chính phủ Pakistan tại Islamabad nhấn mạnh “Chính phủ Anh nhận thấy rõ ràng không có gì có thể biện minh cho các vụ đánh bom liều chết”.

 Tuy nhiên, dù khẳng định Salman Rushdie hoàn toàn xứng đáng được phong tước nhưng điện Buckingham vẫn thận trọng tuyên bố rất ít khả năng Rushdie được nhận tước hiệu này trước tháng 10. Về phần mình, nhà văn Rushdie từ chối bình luận về phản ứng của cộng đồng Hồi giáo vì “nói lúc này chỉ như đổ thêm dầu vào lửa”.

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek