Thứ Hai, 07/10/2024 21:28 CH
Dư luận thế giới về chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết :
" Tăng cường quan hệ kinh tế thương mại và chiến lược có tầm quan trọng đối với cả Việt Nam và Mỹ "
Thứ Ba, 19/06/2007 15:07 CH

Các phương tiện thông tin đại chúng nhiều nước châu Á, châu Âu và châu Mỹ đã đưa tin nhanh về chuyến thăm Mỹ từ ngày 18/6 của Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết, nhấn mạnh rằng tăng cường quan hệ kinh tế thương mại và chiến lược có tầm quan trọng đối với cả Việt Nam và Mỹ.

 

070619- bat tay.jpg

Tổng thống Mỹ Bush bắt tay Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Nhiều trang điện tử của các nước Brazil,Chile nhấn mạnh chuyến thăm Mỹ của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam nhằm đẩy nhanh quan hệ thương mại, giáo dục và khoa học giữa Việt Nam và Mỹ. Các nguồn tin trên dẫn thống kê của Bộ Thương mại Việt Nam cho biết trao đổi mậu dịch giữa Việt Nam và Mỹ đạt 9,7 tỷ USD năm 2006, tăng khoảng 1 tỷ USD so với năm 2005. Hai bên hy vọng trong chuyến thăm này sẽ ký được một loạt các thỏa thuận hợp tác trị giá 4,5 tỷ USD. Sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995, Việt Nam và Mỹ đã tăng cường các quan hệ thương mại. Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tháng Giêng vừa qua cũng như nền kinh tế của Việt Nam bùng nổ là những yếu tố thúc đẩy hơn nữa trao đổi mậu dịch giữa hai nước.


Các mạng điện tử ở Mỹ, Mexico, Ecuador, Cộng hòa Dominicana nhắc lại rằng Việt Nam và Mỹ đã ký Hiệp định thương mại năm 2001, đồng thời cho biết trong chuyến thăm Mỹ lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hai bên sẽ ký Hiệp định khung về đầu tư và thương mại, tạo điều kiện để hai nước ký một hiệp định thương mại tự do (FTA) và thiết lập một diễn đàn để giải quyết các tranh chấp thương mại song phương. Các trang điện tử của các báo La Capital (
Argentina), La Prensa (Panama), RedBolivia (Bolivia) thông tin rộng rãi và đánh giá chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là chuyến thăm "lịch sử"


Ngày 18/6, Tân Hoa xã của Trung Quốc đã đăng bài bình luận về chuyến thăm Mỹ từ ngày 18-23/6 của Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết ,nhấn mạnh chuyến thăm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và mậu dịch giữa Việt Nam và Mỹ; thúc đẩy tiến trình giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại và khuyến khích cộng đồng người Việt ở Mỹ tiếp tục đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước.


Hầu hết các báo lớn của Hàn Quốc ngày 18/6 đều đưa tin về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đánh giá đây là sự kiện lịch sử trong quan hệ Việt Nam/Mỹ. Thông tin về chuyến thăm của Chủ tịch nước ta là hiếm có vì báo chí Hàn Quốc hầu như ít đưa tin một nguyên thủ quốc gia nước khác bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ngoài. Hãng Yonhap của Hàn Quốc bình luận chuyến thăm đánh dấu quan hệ Việt Nam/Mỹ hoàn toàn bình thường hóa, việc ký hiệp định cơ bản về thương mại, đầu tư nhân dịp này nhằm nâng quan hệ lên tầm cao mới, hướng tới hợp tác kinh tế chặt chẽ.

 

Cùng ngày, tờ "Scotsman" (Anh) đã đăng bài viết của tác giả Ben Stocking viết từ Hà Nội đánh giá chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là một dấu hiệu nhằm tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia. Theo tác giả, ngoại giao có thể giúp hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước sau chiến tranh.

 

Nhật báo ''Bưu điện buổi chiều'' của Italia ngày 18/6 đã đăng bài ''Lá cờ Việt Nam tung bay tại Nhà Trắng'' đưa tin đậm nét về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đánh giá việc người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Mỹ là một bước tiến lịch sử trong quan hệ giữa hai nước. Mượn hình tượng lá cờ đỏ sao vàng tung bay ngang hàng với lá cờ nhiều sao ngay tại khuôn viên Nhà Trắng, cùng với nhiều bức ảnh minh họa đất nước Việt Nam, nhà báo Ennio Caretto bình luận chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ góp phần khép lại một trong những chương sử đau đớn nhất của nước Mỹ. Nhìn nhận về chuyến thăm Mỹ lần này, tác giả dự đoán hai nước sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế song phương, đặc biệt trên các lĩnh vực du lịch và giao thông vận tải.


Bài báo cũng nêu rõ vị thế của Việt
Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố. Việt Nam ngày nay được đánh giá như một con hổ trẻ, với sự tăng trưởng kinh tế và tài chính vượt bậc.Trước đó, báo chí nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Đức, Thái Lan, Australia v.v...đã đăng tải sự kiện này với nhận định chung rằng đây là chuyến thăm mang tính lịch sử, đánh dấu sự phát triển của quan hệ song phương Việt/Mỹ.


Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek