Thứ Hai, 07/10/2024 21:21 CH
Mỹ và EU khôi phục quan hệ với Palestine
Thứ Ba, 19/06/2007 15:07 CH

Mỹ và EU sẽ bình thường hóa quan hệ với chính phủ mới của Palestine, dỡ bỏ các lệnh phong tỏa viện trợ để trợ giúp cho một chính quyền không Hamas.

070619-NoicacPalestine.jpg

Nội các mới của Palestine được Israel coi là "đối tác tin cậy".

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cam kết "hỗ trợ toàn diện" cho Chính quyền Palestine và viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza thông qua Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, EU đang cân nhắc các cách thức nối lại viện trợ trực tiếp còn Israel khẳng định nội các mới của Palestine là "một đối tác tin cậy".

Tổng thống Mahmoud Abbas đã sa thải chính phủ chính phủ Palestine sau khi Hamas
thâu tóm quyền lực ở Gaza.

Trong một diễn biến khác hôm qua, một người Palestine thiệt mạng và một số người khác bị thương sau khi các tay súng Palestine và binh sĩ Israel giao chiến tại trạm kiểm soát biên giới Erez. Trạm này là cửa ngõ chính để người dân đi lại giữa Israel và Gaza.

Phát biểu ở Washington, Ngoại trưởng Rice ca ngợi Tổng thống Abbas đã chọn ông Salam Fayyad làm Thủ tướng Palestine. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sự lựa chọn này đã khiến Mỹ quyết định phục hồi các tiếp xúc ngoại giao với người Palestine vốn bị đình lại sau khi Hamas lên nắm quyền lực.

Bà Rice chỉ trích Hamas và nói rằng tổ chức này đã cố gắng áp đặt một chương trình nghị sự cực đoan lên dân chúng Palestine. "Giờ đây nhiệm vụ của cộng đồng quốc tế là giúp đỡ những người Palestine mong muốn xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, và một tương lai hòa bình".

Ngoại trưởng Mỹ cũng thông báo khoản tiền 40 triệu USD viện trợ khẩn cấp thông qua Cơ quan Việc làm và Cứu trợ LHQ (UNRWA) - cơ quan điều hành các nỗ lực cứu trợ ở Gaza.

"Đối tác tin cậy"

Trước đó, trong một cuộc điện đàm kéo dài 15 phút với Tổng thống George W. Bush, ông Abbas khẳng định giờ đã đến lúc phải thúc đẩy các cuộc hội đàm hòa bình mới.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert - người sẽ gặp Tổng thống Bush ở Washington hôm nay - nhấn mạnh rằng ông xem chính phủ mới của Palestine như "một đối tác tin cậy".

Và phát biểu tại một cuộc gặp của EU ở Luxembourg, Ngoại trưởng Israel  Tzipi Livni khẳng định khoảng 800 triệu USD tiền thuế mà Tel Aviv phong tỏa sẽ được chuyển cho Chính quyền Palestine.

Sau cuộc hội đàm ở Palestine, các ngoại trưởng EU khẳng định liên minh sẽ "nối lại các quan hệ bình thường với Chính quyền Palestine ngay lập tức".

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek