Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Truyền thông quốc tế nói về chuyến thăm của Chủ tịch nước
Thứ Hai, 18/06/2007 15:12 CH

Hàng loạt hãng thông tấn và các tờ báo ở nhiều nơi trên thế giới đã đưa tin về chuyến thăm chính thức Mỹ 6 ngày của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

070618--Ct-Triet.jpg

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc có bài viết: "Chủ tịch nước Việt Nam hôm nay (18/06) bắt đầu chuyến thăm Mỹ".

Phóng viên Wang Hongjiang của hãng này trích lời người phát ngôn Lê Dũng nói, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam, chuyến đi sẽ đưa quan hệ song phương giữa hai nước bước sang một giai đoạn mới cùng với phát triển về chiều sâu và chiều rộng.

Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác song phương và thực thi những thỏa thuận hiện có, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và giáo dục.

Trong chuyến thăm của ông Triết, hai bên sẽ ký một loạt thỏa thuận hợp tác và hợp đồng, gồm thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư cùng một hợp đồng mua máy bay. Những hợp đồng này ước tính lên tới 4,5 tỷ USD.

Ông Nguyễn Minh Triết sang Mỹ cùng 46 quan chức cấp cao của Nhà nước, gồm lãnh đạo một số bộ như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Bưu chính viễn thông, Bộ Công an, Bộ Công nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và hơn 100 doanh nhân, 20 phóng viên.

Chủ tịch nước Việt Nam sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Bush tại Washington vào 22/06.

Thương mại sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Việt Nam, hãng thông tấn AFP của Pháp viết.

Thương mại được mong đợi là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam dù hai nước còn bất đồng về nhân quyền.

Tổng thống Mỹ George W.Bush và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết sẽ chứng kiến lễ ký một hiệp ước tại Nhà Trắng vào thứ sáu tới nhằm tăng cường thương mại hai chiều, hiện ở mức gần 10 tỷ USD/năm.

Các thỏa thuận mua bán lớn trong các lĩnh vực năng lượng, truyền thông, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính và nhiều ngành khác, được mong đợi hai phía ký kết khi ông Nguyễn Minh Triết thăm Mỹ, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội Adam Sitkoff nói.

"Chúng tôi hy vọng một loạt thỏa thuận thương mại quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp sẽ được ký kết khi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thăm Mỹ", ông Sitkoff phát biểu trước khi nhà lãnh đạo Việt Nam bay tới New YorkLos Angeles

Chuyến thăm từ 18-23/06 của ông Triết diễn ra sau chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11/2006 của Tổng thống Bush và sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào tháng 1/2007.

AFP dẫn lời Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói trên Thông tấn xã Việt Nam rằng: "Dù còn tồn tại bất đồng, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới dân chủ và nhân quyền, nhưng tôi tin rằng những khác biệt này là rất nhỏ so với những mối quan tâm chung của hai nước". Nhà lãnh đạo này dự đoán những vấn đề liên quan tới kinh tế sẽ là mối quan tâm chủ yếu giữa hai bên.

Chuyên gia về Việt Nam Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia nhận xét, quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang ở mức cao nhất và nó sẽ tiến vào giai đoạn mới của hợp tác chiến lược dù có bất đồng về nhân quyền. 

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và hiện nay ở Việt Nam có hơn 1.000 công ty Mỹ đang hoạt động.

Ông Thayer nhận định, ngoài vấn đề thương mại, Mỹ hiện coi Việt Nam là đối tác chiến lược tiềm năng ở châu Á. Năm ngoái, Washington phê chuẩn việc bán các thiết bị quân sự thường cho Việt Nam và tìm cách thắt chặt quan hệ quốc phòng với nước Đông Nam Á này.

Trong chuyến thăm Mỹ, ông Triết sẽ gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại New York.

Hãng thông tấn Reuters trích lời một quan chức đại sứ quán Mỹ nói, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ là người đứng đầu Việt Nam đầu tiên tới thăm Washington kể từ khi cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam chấm dứt năm 1975.

Reuters dự báo nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ vấp phải sự phản đối của một nhóm nhỏ những người bất đồng quan điểm.

Tuy nhiên, theo ông Tom Vallely, Giám đốc chương trình Việt Nam tại Trường Chính phủ John F.Kennedy thuộc Trường Havard ở Cambridge, Massachussetts nói: ’’Tôi tin rằng cả hai bên đều nhận thấy rằng những sự kiện nhỏ lẻ sẽ không gây trở ngại cho việc đối thoại nhằm tăng cường quan hệ".

Các nguồn tin ngoại giao cho hay, Chủ tịch nước Việt Nam cũng sẽ tới thăm New YorkLos Angeles.

Trong số những vấn đề được lãnh đạo hai nước bàn luận sẽ có nỗ lực làm sạch những điểm nóng dioxin ở ba căn cứ không quân Mỹ thời xưa.

Đài phát thanh quốc tế Singapore (RSI) đưa tin, quan hệ Việt Nam và Mỹ sẽ bước sang một giai đoạn mới khi Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Mỹ từ 18/06.

Quan hệ song phương giữa Hà Nội và Washington đã lên tới đỉnh cao vào năm 2006 khi Mỹ gạt Việt Nam khỏi danh sách những quốc gia cần quan tâm của Bộ Ngoại giao và tán thành Việt Nam gia nhập WTO.

RSI cho biết, ông Triết sẽ thăm Thị trường chứng khoán New York. Tới ngày 22/06, nhà lãnh đạo này sẽ gặp Tổng thống Bush tại Nhà Trắng.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek