Thứ Ba, 08/10/2024 03:32 SA
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng
Thứ Năm, 14/06/2007 16:21 CH

Dự luật mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua sẽ hạn chế điều kiện của người mua súng. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, đây sẽ là luật kiểm soát súng quan trọng đầu tiên kể từ năm 1994 của Mỹ.

070614--sung-My.jpg

Để trở thành luật, dự luật kiểm soát súng mới cần được Thượng viện Mỹ thông qua và Tổng thống Bush ký.

Dự luật trên được soạn thảo sau vụ thảm sát tại Đại học Công nghệ Virginia. Thủ phạm Cho Seung-hui đã mua được 2 khẩu súng để gây tội ác mặc dầu hắn có vấn đề về sức khỏe tâm thần. 

Báo cáo mới đây của Nhà Trắng về vụ việc này đã bày tỏ sự lo ngại về các luật cá nhân, có nghĩa là dữ liệu về những sinh viên nguy hiểm tiềm tàng đã không được đưa vào kho dữ liệu làm cơ sở cho phép mua súng của liên bang.

Một thẩm phán khẳng định tên Cho cần được chữa trị sức khỏe tâm thần nhưng bởi vì thông tin này chưa bao giờ được đưa vào hồ sơ liên bang nên hắn có thể mua súng hợp pháp để rồi bắn chết 32 người và tự vẫn.

Dự luật mới sẽ lấp đầy lỗ hổng này bằng cách yêu cầu các bang phải tự động báo cáo về sức khỏe tâm thần và hồ sơ tội phạm vào cơ sở dữ liệu được sử dụng để kiểm tra người mua súng.

Để trở thành luật, biện pháp mới cần phải được Thượng viện thông qua và được Tổng thống George W. Bush ký.

Thành viên Đảng Dân chủ John Dingell - một người ủng hộ mạnh mẽ quyền sở hữu súng - là một trong số những người tham gia các cuộc bàn thảo về dự luật mới. Ông nói rằng biện pháp mới sẽ "tạo ra một hệ thống tốt hơn cho sự an toàn của cộng đồng, cho bên thi hành luật và cho những người sở hữu súng lương thiện và hợp pháp".

Vụ thảm sát tại Đại học Công nghệ Virginia là một minh chứng rõ ràng cho thấy cơ sở dữ liệu để kiểm tra quuyền sở hữu súng cần phải được cải thiện bằng thông tin tốt hơn và công nghệ tốt hơn, ông Dingell nói.

Theo pháp chế được thông qua năm 1968, người bị cấm mua súng bao gồm những đối tượng bị kết án phạm tội có thể lĩnh án hơn một năm tù, những kẻ nghiện thuốc phiện và những người bị tòa khẳng định là tàn tật về tinh thần.

Dự luật mới - nếu được thông qua - sẽ yêu cầu các bang cung cấp cơ sở dữ liệu liên bang với các hồ sơ về người không đủ điều kiện sở hữu súng và trừng phạt những ai không đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định.

Văn bản này cũng chi 250 triệu USD mỗi năm trong vòng 3 năm tới giúp các bang tự động hóa hệ thống của mình để đáp ứng các yêu cầu mới.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek