Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Hamas chiếm trụ sở an ninh của Fatah
Thứ Tư, 13/06/2007 15:26 CH

Hàng trăm tay súng Hamas bắn rocket và đạn cối đã chiếm trụ sở của các lực lượng an ninh trung thành với Fatah ở bắc Gaza tối qua, "chiến thắng" trong cuộc chiến đầy máu đổ nhằm giành quyền kiểm soát dải Gaza. 

 

070613--Gaza-city.jpg

Gaza city: Khói bốc cao ở Gaza City.

Cả hai bên đều khẳng định Gaza đã rơi vào nội chiến khi số người thiệt mạng vì bạo lực trong hai ngày đã lên tới 37.

Các trận đụng độ hôm qua đánh dấu một bước ngoặt lớn khi Hamas chiếm được các vị trí của Fatah một cách có hệ thống. Phong trào này gọi đây là một giai đoạn quyết định trong cuộc chiến giành quyền lực kéo dài cả năm nay.

Sự xung đột giữa hai phe trở nên khốc liệt hơn nhiều trong những ngày gần đây với nhiều người bị giết theo kiểu hành quyết trên đường phố, một số khác phải bỏ mạng trong các cuộc đấu súng tại bệnh viện hoặc bị ném xuống từ nóc nhà cao tầng.

Xung đột càng leo thang khi Ủy an Trung ương Fatah quyết định ngưng hoạt động của các bộ trưởng trong Chính phủ liên minh với Hamas. Trong một cuộc gặp khẩn cấp ở thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây, Fatah quyết định rút hết người khỏi Chính phủ nếu giao chiến không chấm dứt - Nabil Abu Rdeneh, người phát ngôn của Chính phủ Palestine - cho hay. 

Tổng thống Mahmoud Abbas cáo buộc các tay súng Hồi giáo Hamas đang nỗ lực phát động một cuộc đảo chính.

Một người sống sót sau một cuộc tấn công của Hamas vào trụ sở an ninh của Fatah ở bắc Gaza kể rằng lực lượng Fatah đã bị đánh bại hoàn toàn. "Chúng tôi bị nã đạn cối, đạn cối rồi lại đạn cối", trích lời một tay súng Fatah. "Họ không có chút nhân nhượng nào, cứ bùm bùm bùm".

Các cuộc đọ súng diễn ra ở khắp dải Gaza trong ngày hôm qua. Súng nổ liên hồi ở Gaza City, những cột khói đen bốc lên bầu trời khiến vùng đất này chẳng khác nào một bãi chiến trường.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek