Thứ Ba, 08/10/2024 05:20 SA
Cựu Thủ tướng Thaksin được tự do hồi hương
Thứ Tư, 13/06/2007 15:26 CH

* Ông Thaksin khó mua được CLB Manchester City

Thủ tướng lâm thời Thái Lan Surayud Chulanont nói ông Thaksin được tự do về nước để chống lại quyết định phong toả tài sản 1,6 tỷ USD của chính quyền.

070613--Thaksin.jpg

Cựu Thủ tướng Thái Thaksin

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cũng khẳng định cá nhân ông có thể đảm bảo an toàn cho người tiền nhiệm trong trường hợp ông Thaksin quay lại Thái Lan. Hôm qua, chính phủ Thái tuyên bố phong toả các tài sản của nhà cựu lãnh đạo này.

Sau cuộc đảo chính hồi năm ngoái, ông Thaksin vẫn sống ở London. Giới chức quân sự Thái từng tuyên bố, chỉ hoan nghênh Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra về nước sau khi tổng tuyển cử diễn ra, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới. 

Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Surayud tuyên bố: "Thaksin có quyền về nước để lý giải về số tài sản của mình. Ông ta có 60 ngày để làm việc đó". Do Uỷ ban điều tra tài sản công bố thời gian Thaksin có thể tự bảo vệ nên cựu lãnh đạo này có thể về nước mà không cần xin phép chính phủ.

Theo luật sư của ông Thaksin là Noppadon Pattama, cựu Thủ tướng sẽ về nước sớm và ngày về chính xác của ông sẽ được công bố trong vài ngày tới. Ngoài ra, nhà cựu lãnh đạo này có thể tham gia chính trường dưới nhiều hình thức như cho lời khuyên, hỗ trợ tài chính hoặc tổ chức các chiến dịch, ông Pattama tuyên bố.

Sau khi nghe tin trên, nhóm Thai Rak Thai - trước đây là một đảng phái chính trị, tuyên bố sẽ có 10.000 người ủng hộ ra đón ông Thaksin tại sân bay Suvarnabhumi.

Các lãnh đạo quân sự tuyên bố, ông Thaksin sẽ được chào mừng vì tự chấm dứt thời kỳ lưu vong để về nước bảo vệ bản thân trước những cáo buộc tham nhũng.

Trong vòng 60 ngày, ông Thaksin phải giải thích về số tài sản bị phong toả trước Uỷ ban điều tra tài sản, cựu Thủ tướng phải đưa ra các bằng chứng cho thấy số tiền mà ông kiếm được là hợp pháp.

Quyết định phong toả tài sản này đã khiến vụ mua CLB Manchester City đang chơi ở Giải ngoại hạng Anh với giá 100 triệu bảng Anh của ông Thaksin có khả năng bất thành. Luật sư của Manchester City đã yêu cầu đại diện đàm phán của ông Thaksin phải cam kết bằng “giấy trắng mực đen” là ông Thaksin có tiền để tiếp tục vụ mua bán này.     

H.KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek