Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Ông Shimon Peres đắc cử Tổng thống Israel
Thứ Năm, 14/06/2007 06:59 SA

Được sự ủng hộ của 86/120 nghị sĩ Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 và là lần cuối cùng, chính khách kỳ cựu Shimon Peres đã được bầu làm Tổng thống mới của Israel.

070614--Peres.jpg

Ông Shimon Peres

Kênh truyền hình địa phương hôm qua (13/6) đưa tin, ông Peres - thuộc đảng cầm quyền Kadima, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn sau khi hai đối thủ của ông rút lui khi vòng 1 kết thúc vào đầu ngày.

Tân Tổng thống Israel, Peres, người từng đoạt giải Nobel Hoà bình, từng giữ hầu hết các vị trí quan trọng trong chính quyền.

Cuộc đua vào chức Tổng thống được dõi theo chặt chẽ vì ông Peres tỏ rõ quyết tâm kết thúc sự nghiệp chính trị 6 thập niên bằng một nhiệm kỳ ở dinh Tổng thống. Ngoài ra, việc bầu chọn Tổng thống diễn ra trong bối cảnh đương kim Tổng thống Moshe Katsav đang vướng vào cáo buộc hiếp dâm.

Ông Peres đã giành được số phiếu cao bất ngờ trong vòng bỏ phiếu kín đầu tiên, 58 phiếu. Reuven Rivlin, nghị sĩ đồng thời là cựu Chủ tịch Quốc hội tới từ đảng Likud chỉ có 37 phiếu, nghị sĩ Collette Avital thuộc đảng Lao động được 21 phiếu.

Ngay sau khi những lá phiếu được kiểm, bà Avital đã tuyên bố không tiếp tục tham gia bỏ phiếu vòng 2, đảng Lao động cũng tuyên bố ủng hộ ông Peres - người đã dành khá nhiều năm trong sự nghiệp chính trị với đảng này.

Tiếp đó, ông Rivlin cũng tuyên bố rời khỏi cuộc bầu cử đồng thời đề nghị Quốc hội ủng hộ ông Peres. Lãnh đạo đảng Likud Benjamin Netanyahu, người chỉ trích gay gắt ông Peres, cũng bỏ phiếu ủng hộ ông.

Tổng thống mới sẽ nhậm chức vào 15/4 với nhiệm kỳ 7 năm.

Giáo sư về khoa học chính trị Gideon Doron ở trường đại học Tel Aviv nói, kết quả trên không gây nhiều ngạc nhiên. Ông Rivlin tới từ một đảng chỉ có 12 ghế trong quốc hội trong khi các nghị sĩ mong muốn khôi phục uy tín Tổng thống trước những biến động chính trị. Các nghị sĩ đã có sự lựa chọn theo cảm tính, ông Doron nói. Những thành viên Quốc hội cảm giác rằng sau thất bại ở lần bầu cử trước, ông Peres cuối cùng cũng xứng đáng giành chiến thắng. Ông Peres đã gần như thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000 nhưng sau lại chịu thua ông Katsav.

Tổng thống mới của Israel năm nay 83 tuổi. Ông Peres từng giữ hàng loạt vị trí quan trọng, gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, tài chính và ngoại giao. Tuổi tác không phải là yếu tố gây bất lợi trong cuộc bầu chọn Tổng thống, ông Peres được cho là có đủ các phẩm chất cần thiết mà người đứng đầu đất nước cần có.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek