Thứ Ba, 08/10/2024 05:23 SA
Ông Thaksin kẹt tiền nhưng lợi thế
Thứ Năm, 14/06/2007 10:11 SA

Ủy ban Kiểm tra tài sản (AEC) của chính quyền Thái Lan vừa tuyên bố sẽ đóng băng số tài sản gần 1,6 tỉ USD trong 21 tài khoản ngân hàng của gia đình cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

070614--Thai-Lan.jpg

Người Thái giơ cao chân dung ông Thaksin trong cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự - Ảnh: Reuters

AEC còn yêu cầu các ngân hàng Thái giúp truy tìm tung tích của số tiền 618 triệu USD đã “bốc hơi” sau khi gia đình ông Thaksin bán Tập đoàn viễn thông Shin Corp cho Singapore hồi năm ngoái.

Rồi như thể chứng minh quyết định trên không hàm chứa ý định chính trị, thủ tướng đương nhiệm Surayud Chulanont liền tuyên bố cho phép ông Thaksin về nước để bảo vệ mình trước những lời kết tội trong thời gian qua. Có vẻ như phía chính quyền đương nhiệm đã “nắm đằng cán” trong việc ngăn chặn khả năng quay lại của ông Thaksin.

“Không công bằng”

Ngay lập tức, luật sư của ông Thaksin tuyên bố đây là “đòn thù chính trị” mà chính quyền quân sự Thái Lan nhắm vào vị cựu thủ tướng bị lật đổ. Hãng luật Mỹ Baker Botts, đại diện pháp lý của ông Thaksin, còn tiết lộ thân chủ của mình đang tính đến chuyện quay về Thái Lan để chiến đấu chống lại bản án có thể biến ông từ tỉ phú thành kẻ trắng tay. Ngày về của ông Thaksin sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Theo các nhà quan sát, cú đánh của chính quyền quân sự Thái Lan là một đòn trí mạng đối với ông Thaksin, nhưng cũng có thể gây tổn thương cho chính họ. Bởi một khi trở về, ông Thaksin có thể giành được sự ủng hộ rộng rãi của người Thái. “Với động thái này, chính quyền gây cảm giác rằng họ đang ức hiếp Thaksin, do đó tạo nên một làn sóng thông cảm và ủng hộ ông ta - cựu nghị sĩ Jon Ungpakorn, một đối thủ cũ của ông Thaksin, nhận định - Người dân Thái đang quên đi những vấn đề mà đất nước gặp phải trong thời kỳ Thaksin”.

Đối với nhiều người Thái, lệnh đóng băng tài sản của ông Thaksin có vẻ như là không công bằng do ông Thaksin đã là một nhà tỉ phú từ trước khi lên làm thủ tướng. Đồng thời, hợp đồng bán Tập đoàn Shin Corp cho Singapore, đem lại cho gia đình Thaksin một số tiền khổng lồ, cũng được thực hiện một cách công khai trên thị trường.

Điều đáng nói là theo Ủy ban Kiểm tra tài sản, lệnh đóng băng tài khoản ông Thaksin dựa trên kết quả điều tra sơ bộ “cho thấy Thaksin và thân nhân đã phạm tội tham nhũng”, đồng thời không hề đưa vấn đề này ra tòa án. Do đó, người dân Thái Lan càng có cơ sở để tin rằng đây thực chất chỉ là một nước cờ chính trị của Bangkok. Hãng luật đại diện ông Thaksin còn lớn tiếng tuyên bố quyết định trên “là một lời nhắc nhở cho tất cả rằng Thái Lan đang ở dưới nền chuyên chế quân sự đã tách rời ra khỏi chế độ pháp trị”.

Bangkok chưa yên

Hơn nữa, những người Thái ủng hộ ông Thaksin còn tin rằng lệnh đóng băng tài sản là biện pháp nhằm hạn chế ngân sách dành cho những cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự. Cuối tuần qua, hơn 10.000 người Thái đổ ra đường tại Bangkok để bày tỏ sự ủng hộ ông Thaksin. Lãnh đạo cuộc biểu tình Jatuporn Prompan tuyên bố lệnh cấm sẽ càng khiến nhiều người ủng hộ ông Thaksin xuống đường phản đối “sự lạm dụng quyền lực” của Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan (CNS), đầu não của chính quyền hiện tại.

Ngày 24-6 tới, những người ủng hộ ông Thaksin sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc biểu tình lớn tại Bangkok, tại các trụ sở quân đội và nhà cố vấn hoàng gia, tướng về hưu Prem Tinsulanonda, người được xem là đóng vai trò chủ chốt trong cuộc đảo chính năm ngoái. Cảnh sát Bangkok đã tuyên bố sẽ ngăn chặn cuộc biểu tình. Nhiều nhà quan sát lo ngại sự căng thẳng có thể bùng phát dẫn đến bạo lực, gây ảnh hưởng đến đợt tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng mười hai tới.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek