Thứ Tư, 09/10/2024 03:21 SA
Dữ liệu tên lửa của Mỹ bị rò rỉ ở Nhật Bản
Thứ Tư, 23/05/2007 08:30 SA

Thông tin mật về hệ thống quốc phòng tên lửa do Mỹ phát triển đã bị rò rỉ từ Hải quân Nhật Bản tới sinh viên tại một học viện hải quân, một báo cáo hôm qua (22/5) cho biết. 

 

070523-My.jpg

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu USS Shiloh có trang bị Aegis trong một cuộc thử nghiệm ngoài khơi bờ biển Kauai, Hawaii

Theo các nhà điều tra, sự rò rỉ này liên quan tới loạt tên lửa đánh chặn SM-3 dự kiến được triển khai trên các tàu Nhật Bản vào cuối năm nay, Kyodo News đưa tin dẫn lời các quan chức giấu tên. Nhóm điều tra hiện cũng đang xem xét vụ rò rỉ thông tin về hệ thống radar Aegis công nghệ cao do Mỹ phát triển được sử dụng trên các tàu chiến. Thông tin này cũng được chia sẻ giữa Mỹ và Nhật Bản. ”Hiện có nhiều cuộc điều tra khác nhau đang được tiến hành và tôi sẽ không bình luận gì về từng trường hợp riêng biệt”, Chánh văn phòng Nội các Yasuhisa Shiozaki nói tại một cuộc họp báo hôm qua. Shiozaki không nói cụ thể liệu có phải các nhà điều tra đang xem xét vụ SM-3 hay không.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Fumio Kyuma cho biết ông không “hay tin gì” về vấn đề này. Hiromitsu Harada, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ hải quân và cảnh sát Kanagawa từ chối bình luận. Các phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo và quân đội Mỹ cùng quân đội Nhật Bản cũng hành động tương tự, viện dẫn quy định không được bàn thảo các vấn đề cơ mật. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bày tỏ sự lo ngại về sự rò rỉ trong các cuộc trò truyện với người đồng cấp Nhật Bản Kyuma hồi tháng trước ở Washington

 

Nhật Bản và Mỹ hiện đang đẩy mạnh các kế hoạch về một hệ thống phòng vệ tên lửa chung để ngăn chặn các mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Sự triển khai tên lửa đánh chặn SM-3 trên các tàu chiến được trang bị Aegis của Nhật là một phần trong kế hoạch nâng cấp. 

 

Theo Kyodo, các nhà điều tra cũng thảo luận về những rò rỉ liên quan đến hệ thống dữ liệu có tên gọi “Link 16” được sử dụng để chia sẻ thông tin giữa các đơn vị quân đội Nhật và Mỹ. Thông tin SM-3 được tin là đã rò rỉ tới các sinh viên tại một học viện hải quân, hãng tin này cho biết. Hôm thứ Bảy, cảnh sát địa phương cùng với lực lượng hải quân đã khám xét học viện này vì sự rò rỉ công nghệ Aegis. Báo chí địa phương cho hay các nhà chức trách tin rằng các đĩa máy tính chứa dữ liệu mật đã được sao chép trái phép và truyền tay hàng chục sinh viên và giáo viên tại học viện.  

 

Theo VNN-VNA-VNE

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek