Thứ Tư, 09/10/2024 04:25 SA
Bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Nam Thái Lan
Thứ Ba, 22/05/2007 14:42 CH

Hàng ngàn người Thái Lan đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ lâm thời và kêu gọi bầu cử sớm tại thủ đô Bangkok chiều tối 20/5. Đám đông đã tập trung tại quảng trường Sanam Luang ở trung tâm Bangkok trước khi tuần hành một cách ôn hòa đến Tượng đài Dân chủ cách đó vài cây số.

070522-thai-lan.jpg

Những người biểu tình phản đối chính phủ lâm thời Thái Lan ở Bangkok hôm 20-5. Ảnh: AP

Nattawut Saikuar, người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ và là một trong những người tổ chức cuộc tuần hành, cho biết: “Cuộc biểu tình nhằm chứng tỏ chúng tôi không đồng tình với cuộc đảo chính quân sự và muốn loại bỏ giới lãnh đạo quân sự”. Ông Nattawut cũng thúc giục chính phủ lâm thời tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt.

Gần 900 cảnh sát đã được triển khai ở Sanam Luang và Tượng đài Dân chủ nhưng không có bạo lực cũng như vụ bắt giữ nào. Cuộc biểu tình trên diễn ra vài ngày sau khi chính phủ lâm thời Thái Lan có vẻ như bắt đầu trấn áp những người chống đối khi cho đóng cửa ba đài phát thanh vì đã phát đi những tuyên bố của ông Thaksin. Điều đáng nói là phong trào phản đối chính phủ hiện nay bắt đầu hình thành một liên minh gồm những nhóm ủng hộ và những nhóm từng phản đối ông Thaksin trước đây.

Chính phủ lâm thời Thái Lan còn đang nhức đầu trước tình trạng bạo lực không hề giảm tại miền Nam. Hôm 20/5, ít nhất 5 người đã bị sát hại trong các vụ nổ súng bị nghi do các phần tử ly khai gây ra ở khắp miền Nam. Ngoài ra, một vụ nổ bom tại tỉnh Narathiwat làm 11 người bị thương, trong đó có 5 cảnh sát.

Liên quan đến tình hình bạo lực nói trên, chính phủ lâm thời Thái Lan hôm 21/5 đã phải rút lại cáo buộc đưa ra trước đó rằng những phần tử cực đoan từ Campuchia và Indonesia đang huấn luyện cho quân nổi dậy ở miền Nam. Cáo buộc đã đưa ra vào tuần rồi khiến Campuchia phẫn nộ. Người phát ngôn Chính phủ Campuchia Khieu Kanharith nói đó là một lời cáo buộc trắng trợn và chỉ trích Thái Lan có ý tìm kiếm một vật tế thần cho tình trạng bạo lực ở miền Nam.

Theo NLĐO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek