Thứ Tư, 09/10/2024 04:18 SA
Nguy cơ về vòng xoáy bạo lực mới tại Trung Đông: I-xra-en đe dọa giết thủ lĩnh Hamas
Thứ Ba, 22/05/2007 14:42 CH

* Hamas sẵn sàng cho một “cuộc chiến mở”

 

Căng thẳng giữa I-xra-en và Phong trào Hồi giáo Hamas cầm quyền Pa-le-xtin đang có nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới khi ngày 21-5, Bộ trưởng An ninh công cộng A.Đích-tơ, thành viên của nội các an ninh I-xra-en cảnh cáo rằng, thủ lĩnh chính trị Kha-lét Mét-sa đang lưu vong tại Xy-ri của Hamas sẽ “bị giết ngay khi có thể”. Ông Đích-tơ tuyên bố: “Chúng tôi sẽ xóa sổ ông ta ngay khi có thể, dù việc này có khó khăn đến đâu”. Thủ lĩnh chính trị Hamas này từng thoát khỏi một âm mưu ám sát tại Gioóc-đa-ni do cơ quan tình báo Mossad của I-xra-en thực hiện hồi năm 1997.

 

070522 xe tang.jpg

Xe tăng và xe ủi của I-xra-en tuần tra dọc biên giới giáp với dài Ga-da

Thái độ cứng rắn của I-xra-en hiện nay được xem là đòn phản công trước hàng loạt vụ bắn tên lửa của Hamas vào lãnh thổ nước này thời gian qua. Hai bộ trưởng trong nội các an ninh I-xra-en cũng cảnh báo rằng, các cuộc không kích của quân đội nước này tại Dải Ga-da sẽ nhằm vào những lãnh đạo chính trị của Hamas nếu các tay súng của nhóm trên không chấm dứt các vụ bắn tên lửa. Bộ trưởng Môi trường G.Ê-dơ-ra tuyên bố: “Nếu Hamas tiếp tục bắn tên lửa, ban lãnh đạo chính trị của phong trào này sẽ bị liệt vào danh sách các mục tiêu cần tiêu diệt”. Khi được hỏi liệu Thủ tướng Pa-le-xtin Ha-ni-ê có nằm trong danh sách này không, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng B.Ê-li-dê nói: “Tất cả những kẻ dính líu đến khủng bố đều có thể nằm trong tầm ngắm”.

 

Trong khi đó, các quan chức Hamas không hề tỏ ra “lép vế” trước những lời đe dọa từ phía Ten A-víp. Phát biểu với báo chí tại Đa-mát, thủ đô của Xy-ri, ông M.Mác-dúc, một quan chức cấp cao của Hamas nêu rõ: “những luận điệu trên không hề có gì mới”, và “chính sách đe dọa tiêu diệt các thủ lĩnh của Pa-le-xtin đã được I-xra-en áp dụng ngay từ khi nhà nước Do Thái được thành lập năm 1948”. Ông Mác-dúc cũng tuyên bố Hamas đã thực thi các biện pháp ngăn chặn và sẵn sàng cho một “cuộc chiến mở” với I-xra-en. Lãnh đạo Hamas đã khuyến cáo các thành viên của mình không di chuyển thành nhóm và ngừng sử dụng điện thoại di động cũng như xe hơi để tránh bị phát hiện và trở thành mục tiêu các cuộc không kích của quân đội I-xra-en.

 

Trước động thái căng thẳng từ Trung Đông, Nhà Trắng đã kêu gọi Quân đội I-xra-en thể hiện sự kiềm chế ở Dải Ga-da, đồng thời cảnh báo phong trào Hamas không được bắn tên lửa nhằm vào I-xra-en. Phát biểu tại bang Tếch-dát, nơi Tổng thống Bu-sơ đang có kỳ nghỉ tại trang trại của mình, Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ G.Giôn-đrô nói: “Chúng tôi vẫn quan ngại về tình hình bạo lực đồng thời thúc giục tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế thích hợp. Tuy nhiên, Hamas cần chấm dứt việc bắn tên lửa vào I-xra-en”.

 

Theo QĐND

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek