Thứ Tư, 09/10/2024 07:32 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - một trong 20 nhân vật cải cách ở châu Á
Thứ Sáu, 18/05/2007 07:31 SA

Trong số báo đặc biệt về cải cách kinh tế ở châu Á phát hành tháng 5/2007, tạp chí danh tiếng World Business (Kinh doanh Thế giới) đã đưa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào danh sách 20 nhân vật có tư tưởng cải cách nhất của khu vực (Top 20 Asian Progressives).

 

World Business cũng có những đánh giá tích cực đối với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

 

070517-NTD.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
World Business cho biết: “Ông Nguyễn Tấn Dũng được bầu làm Thủ tướng vào tháng 6/2006, sau khi người tiền nhiệm Phan Văn Khải về hưu. Ở tuổi 57 (Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sinh năm 1949- PV), ông là nhà lãnh đạo (Thủ tướng- PV) đầu tiên của Việt Nam được sinh sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 và là vị Thủ tướng trẻ nhất Việt Nam”.

 

Tạp chí phát hành toàn cầu này đánh giá: “Cũng giống như nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, ông Nguyễn Tấn Dũng là một nhà cải cách; ông được bầu làm Thủ tướng để tiếp tục thực hiện công cuộc cải cách đã giúp nền kinh tế tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm và đưa Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2006”.

 

Tạp chí đánh giá Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một nhà kỹ trị và hiểu biết về kinh tế. Để minh chứng cho điều này, World Business cho biết, ông Nguyễn Tấn Dũng được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng năm 1997 và 1 năm sau kiêm nhiệm chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nơi ông đã thúc đẩy việc cải cách tiền tệ và sự liên kết giữa các ngân hàng. “Điều này đã giúp cho hệ thống tài chính Việt Nam có một nền tảng ổn định hơn” - World Business nhận định.

 

Trong danh sách 20 nhân vật cải cách ở châu Á, chủ yếu là các chính trị gia và các nhà kinh tế bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (vị trí số 1); Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (vị trí số 5); cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (vị trí số 7); Thủ tướng Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono (xếp thứ 11); Nhà ngân hàng Muhamad Yunus, người tiên phong cho mạng lưới ngân hàng người nghèo và giành giải Nobel Hòa bình năm 2006; Tỷ phú Li Ka Shing (Hongkong)…

Đánh giá về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kể từ khi được bầu vào vị trí này, World Business viết: “Trở thành Thủ tướng, ông đưa ra hai ưu tiên hàng đầu là chống tham nhũng và phát triển kinh tế Việt Nam một cách ổn định. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ở cương vị Thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Giáo hoàng ở Vatican vào tháng một. Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam thực hiện chuyến thăm như vậy”.

 

Theo World Business, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang đưa Việt Nam phát triển theo khuynh hướng kinh tế thị trường và giúp đất nước trở thành thành viên năng động, quan trọng hơn trên trường quốc tế. Tạp chí này còn đánh giá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang tiếp tục phát huy đường lối mở cửa và tự do kinh tế của những người tiền nhiệm gần đây.

 

World Business cũng cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải là nhân vật cải cách duy nhất trong bộ máy lãnh đạo của Việt Nam. Theo tạp chí này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng là một nhà cải cách. World Business cũng đánh giá Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh là nhà lãnh đạo theo đường lối cải cách khi ủng hộ cho việc cổ phần hóa các tài sản thuộc sở hữu nhà nước.        

 

                        (VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek