Thứ Tư, 09/10/2024 08:21 SA
Philippines: TT Arroyo tuyên bố chiến thắng trong bầu cử giữa kỳ
Thứ Năm, 17/05/2007 08:13 SA

Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo hôm nay (16/5) tuyên bố liên minh của bà đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử giữa kỳ bất chấp lời cảnh báo của phe đối lập về những âm mưu gian lận trong quá trình kiểm phiếu thủ công.

070517-Arroyo.jpg

Tổng thống Arroyo bỏ phiếu tại thị trấn quê hương Lubao, thuộc tỉnh Pampanga

Bà Arroyo miêu tả các vòng bỏ phiếu bầu các thành viên quốc hội và quan chức chính quyền địa phương hôm 14/5 đã diễn ra "suôn sẻ, tự do, công bằng và hòa bình". Tuy nhiên, các thủ lĩnh phe đối lập cáo buộc nhận định này "không trung thực" và yêu cầu lực lượng cảnh sát quốc gia phải chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 120 người kể từ khi chiến dịch vận động tranh cử bắt đầu hồi tháng Một.

Trong một diễn biến mới nhất, các tay súng nổi dậy đã tấn công một nhóm lính chính phủ đang gác bảo vệ một con đường mà phái đoàn vận chuyển các hòm phiếu tới tỉnh phía bắc Abra đi qua, khiến 7 binh sĩ thiệt mạng. Một ứng cử viên thị trưởng cùng con trai cũng bị những nghi can ủng hộ đối thủ của ông bắn chết hôm nay tại thị trấn Malita, thuộc tỉnh Davao del Sur.

Các cuộc bầu cử giữa kỳ lần này được đánh giá là vô cùng quan trọng vì nếu phe đối lập chiếm được nhiều ghế hơn trong Thượng viện thì việc thông qua ngân sách và các dự luật kinh tế chủ chốt khác có thể bị cản trở. Nếu liên minh của bà Arroyo không giành được chiến thắng tại ít nhất một trong hai viện của quốc hội thì bế tắc chính trị hiện tại ở Philippines cũng sẽ không được giải quyết.

Giới quan sát dự đoán những người ủng hộ Tổng thống dường như sẽ giành quyền kiểm soát ở Hạ viện, loại bỏ những nỗ lực tiến hành chiến dịch luận tội bà Arroyo lần thứ ba về các cáo buộc gian lận bầu cử trong năm 2004.

070517-kiem-phieu.jpg

Các nhân viên giám sát bầu cử theo dõi quá trình kiểm phiếu tại quận tài chính Makati, phía nam thủ đô Manila

"Tôi tin rằng chúng tôi sẽ chiếm đa số lớn hơn tại Hạ viện và giành chiến thắng gần như hoàn toàn trong các cuộc bầu cử thủ hiến địa phương. Đất nước chắc chắn sẽ đat được sự ổn định về chính trị", trích phát biểu của bà Arroyo.

Do quá trình kiểm phiếu được tiến hành thủ công nên dự kiến kết quả cuối cùng sẽ có trong vài tuần tới. Các cuộc khảo sát ngay sau bỏ phiếu của chuyên gia đánh giá độc lập Pulse Asia và đài truyền hình ABS-CBN cho thấy 6 ứng cử viên đối lập, 4 thành viên liên minh của bà Arroyo và 4 chính khách độc lập sẽ giành một nửa trong số 24 ghế tại Thượng viện.

Theo Reuters, AP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek