Thứ Tư, 09/10/2024 08:17 SA
Ba Lan lại thử thách Nga
Thứ Năm, 17/05/2007 08:13 SA

* Mỹ - Nga sẽ tái thảo luận hệ thống lá chắn tên lửa vào tháng chín

Ba Lan lại ra thêm điều kiện cho việc bắt đầu cuộc thương lượng về Hiệp ước đối tác và hợp tác chiến lược Nga - Liên minh châu Âu (EU) trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU tại Samara (Nga).

070517-nga-balan.jpg

Ngoại trưởng Đức Steinmeier (trái) và Tổng thống Nga Putin chưa nhìn cùng hướng sau cuộc gặp ở ngoại ô Matxcơva ngày 15-5 Ảnh: Kommersant

Theo báo Ba Lan Gazeta Wyborcza, yêu cầu mới của Ba Lan là EU đưa ra một tuyên bố về sự đoàn kết của các thành viên trong lĩnh vực cung ứng năng lượng, yêu cầu Nga phải bảo đảm an ninh năng lượng cho các thành viên mới của EU. Nga hiện là nhà xuất khẩu năng lượng chính của EU, đảm bảo cho 1/4 nhu cầu năng lượng của EU và sắp tới sẽ còn tăng.

Trong khi Ba Lan đẩy mạnh áp lực trước ngày họp thì Estonia đã rút lại quyết định phong tỏa các cuộc thương lượng về hiệp ước đối tác do “các cuộc tấn công đại sứ quán Estonia tại Matxcơva đã chấm dứt”. Tuy nhiên, cuộc gặp của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc ngày 15-5 mà không đạt được tiến bộ đáng kể nào trong việc thu hẹp bất đồng giữa hai bên.

* Trong khi đó cuộc làm việc của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice ở Nga đã kết thúc bằng một hứa hẹn: hai bên thống nhất sẽ tiếp tục cuộc thảo luận về hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ sau bốn tháng nữa. Theo đó, vào tháng chín, ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ đến Matxcơva hội đàm với hai đồng nhiệm Nga theo “mô hình 2 + 2”.

Về nhiều vấn đề phức tạp khác (như qui chế độc lập cho Kosovo mà Nga dọa phủ quyết tại HĐBA, về việc Nga rút khỏi Hiệp ước vũ trang qui ước, về việc đa dạng hóa các tuyến đường ống khí đốt và dầu...), bà Rice khẳng định giữa hai nước còn nhiều bất đồng nhưng bác bỏ dư luận nói về “quan hệ chiến tranh lạnh” giữa Mỹ và Nga.

Theo Itar - Tass, NR

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek