Thứ Tư, 09/10/2024 08:17 SA
Tân Tổng thống Pháp cam kết đưa EU thoát khỏi tình trạng tê liệt về hiến pháp
Thứ Sáu, 18/05/2007 07:30 SA

* Francois Fillon lên làm Thủ tướng Pháp

 

Ngày 16/5, tân Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Nhà nước bằng chuyến thăm Đức, vài giờ sau khi ông chính thức nhậm chức trong một buổi lễ trang trọng diễn ra tại Điện Elisee.

 

070518-Tong-thong--thu-tuon.jpg

Tổng thống Sarkozy bắt tay cố vấn Francois Fillon (phải)

 

Tái khởi động tiến trình xây dựng Hiến pháp châu Âu mới trên cơ sở mối quan hệ truyền thống Pháp - Đức, và các vấn đề của Tập đoàn Hàng không vũ trụ (EADS) đang chìm trong khủng hoảng tài chính trầm trọng, là những nội dung chính trong cuộc gặp kéo dài gần 3 giờ giữa các nhà lãnh đạo hai cường quốc trong Liên minh châu Âu (EU).

 

Chào mừng nhà lãnh đạo mới của nước Pháp tới Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh “đây là niềm vui đặc biệt”, là cử chỉ thể hiện tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Đức và Pháp bởi cuộc gặp diễn ra ngay trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tổng thống của ông Sarkozy.

 

Tân Tổng thống Pháp đã nêu bật hai vấn đề ưu tiên trong chính sách châu Âu của ông là đưa EU thoát khỏi “tình trạng tê liệt về hiến pháp” hiện nay và giải quyết những vấn đề của Tập đoàn Hàng không Vũ trụ châu Âu, vốn đang bị khủng hoảng về tài chính. Ông Sarkozy tỏ ý tin tưởng rằng sự hợp tác Pháp - Đức sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn và hiệu quả hơn trong EU.

 

Trước đó, ông Sarkozy đã nhiều lần nhấn mạnh tới sự cần thiết phải soạn thảo một hiệp ước mới thay thế dự thảo Hiến pháp chung của EU đã bị cử tri Pháp và Hà Lan phủ quyết trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2005. Tuy nhiên, bà Merkel không muốn hiệp ước mới chỉ giới hạn trong việc quy định những thể chế của liên minh. Đây có thể là bất đồng cần giải quyết giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức.

 

Tổng thống Sarkozy đã tuyên bố chọn Francois Fillon vào chức vụ Thủ tướng trong chính phủ mới, ông Sarkozy đưa ra thông báo trên sau cuộc gặp với ông Fillon vào sáng hôm qua 17/5.

 

Ông Fillon, 53 tuổi, là một cố vấn của ông Sarkozy và là một thượng nghị sĩ bảo thủ ôn hòa trong đảng UMP. Ông giữ chức Bộ trưởng Các vấn đề xã hội từ năm 2002 tới năm 2004, trải qua cuộc cải cách lớn về hệ thống lương hưu của quốc gia giữa làn sóng biểu tình đường phố rộng khắp. Nhiều người cho rằng tài năng hòa giải nổi tiếng của ông Fillon chắc chắn sẽ rất cần thiết khi ông ở cương vị thủ tướng.

 

Tổng thống Pháp dự định sẽ bổ nhiệm các thành viên còn lại trong chính phủ vào hôm nay.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek