Thứ Tư, 09/10/2024 12:27 CH
Quân đội Philippines báo động cao trong ngày bầu cử
Thứ Hai, 14/05/2007 15:25 CH

Các lực lượng an ninh Philippines, hôm nay, được đặt trong tình trạng báo động cao khi cử tri nước này đi bỏ phiếu bầu chọn Quốc hội và các lãnh đạo hội đồng địa phương.

070514-baucuPhilippines.jpg

An ninh ở Philippines được thắt chặt trong ngày bầu cử.

Khoảng 87.000 ứng viên đang chạy đua vào 18.000 vị trí. Các trạm bỏ phiếu mở cửa lúc 7h sáng nay (tức 6h, giờ Hà Nội) và đóng cửa lúc 3h chiều.

Cùng với việc lựa chọn người thích hợp vào 275 ghế trong Quốc hội, khoảng 45 triệu cử tri sẽ bầu ra các thống đốc, hội đồng các tỉnh thành, các thị trưởng và một nửa trong số 24 ghế tại Thượng viện.

Giới chức an ninh Philippines cho hay, quân nổi dậy đang có kế hoạch phá vỡ cuộc bầu cử và hàng nghìn binh sĩ được huy động cùng với cảnh sát bảo vệ các địa điểm bỏ phiếu.

Trong một diễn biến mới nhất sáng nay, hai quả bom tự tạo đã nổ tại một trường công ngay trước giờ bầu cử ở Mindanao, miền nam Philippines. Theo tin tức báo chí, không có ai bị thương trong vụ này.

Điều tra của cảnh sát cho thấy bom gắn thiết bị hẹn giờ và toàn bộ khu vực hiện đã được phong tỏa. 

Phe đối lập ít cơ hội chiến thắng

Theo các thông tín viên, phe đối lập ít có khả năng giành được đủ số ghế trong Quốc hội để lật đổ Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo.

Những người chỉ trích bà nói rằng nhà lãnh đạo này đã gian lận để giành chức Tổng thống hồi tháng 5/2004. Tuy nhiên, bà Arroyo vẫn trụ vững sau hai lần đối mặt với nguy cơ bị kết tội cùng một số âm mưu đảo chính.

Liên minh ủng hộ Tổng thống Arroyo nhiều khả năng sẽ tiếp tục kiểm soát Quốc hội, theo phóng viên BBC Jonathan Head ở Philippines. Tuy nhiên, các cuộc trưng cầu dân ý mới đây cho thấy phe đối lập có thể giành nhiều ghế hơn tại Thượng viện.

Mùa vận động bầu cử kéo dài 3 tháng đã bị ảnh hưởng nặng nề của bạo lực với hơn 110 người thiệt mạng. Đây là tình trạng vẫn hay xảy ra ở một số khu vực của Philippines do hận thù bạo lực giữa các đối thủ chính trị. Do vậy, quân đội đã được triển khai để giúp cảnh sát kiểm soát tình hình.

Các quan chức an ninh cũng cảnh báo âm mưu phá vỡ bầu cử bằng các cuộc tấn công vào mục tiêu dân sự và quân sự của nhóm phiến quân Nhân dân Mới.

Hôm thứ Bảy, hai binh sĩ thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong một cuộc đột kích nhằm vào đoàn xe quân sự ở tỉnh Mountain thuộc Luzon.

Tối hôm qua, hai cảnh sát bị một nhóm tay súng bắn chết khi họ đang giúp các quan chức bầu cử mang vác hòm phiếu ở tỉnh Abra.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek